
[post-views]
Nguồn ảnh: Pexels
Tại sao nhiều doanh nghiệp như Pepsi, KFC, Apple, IBM, Acecook, Vietnam Airline, Vietcombank… lại thực hiện việc thay đổi logo, bộ nhận diện thương hiệu và truyền thông cho thương hiệu mới một cách tốn kém, trong khi khách hàng của họ đã quá quen thuộc với bộ nhận diện cũ? Dĩ nhiên các thương hiệu lớn có lí lẽ xác đáng khi làm điều này. Hãy cùng tìm hiểu nguyên do nào và thời điểm nào mà doanh nghiệp cần phải thay đổi bộ nhận diện thương hiệu trong bài viết sau đây nhé!
Tất cả các yếu tố của hệ thống/ bộ nhận diện thương hiệu phải thể hiện rõ tầm nhìn, định vị của thương hiệu.
choose us as Partner
Ví dụ, VietJet Air xác định thị trường mục tiêu là những người trẻ tuổi và năng động. Tính cách của thương hiệu này được xây dựng dựa trên tinh thần “Vui tươi”, “Giàu sức sáng tạo” và “Tràn đầy cảm hứng”. Kết quả là hệ thống nhận diện chủ đạo với sắc màu đỏ tươi cùng với sắc vàng tạo điểm nhấn để nhất quán với tính cách và tinh thần của thương hiệu. Slogan “Bay là thích ngay” cùng logo và hệ thống nhận diện của VietJet Air được sáng tạo để thể hiện giá trị thân thiện, nhiệt huyết của tuổi trẻ.
Giữa tinh thần, giá trị cốt lõi của thương hiệu và tầm nhìn, chiến lược, định vị của thương hiệu phải có sự nhất quán. Giữa bộ nhận diện thương hiệu và tinh thần, tính cách, giá trị cốt lõi của thương hiệu phải có sự nhất quán.
Ví dụ: Sự kết hợp các yếu tố trong hệ thống / bộ nhận diện của Vietjet giúp mang lại cảm giác vui tươi và cảm hứng, sự háo hức với những hành trình mới cho khách hàng của VietJet Air. Đó chính là sự nhất quán giữa các yếu tố trong hệ thống / bộ nhận diện của Vietjet.
Một hệ thống / bộ nhận diện thương hiệu không nên thay đổi quá mức sang một cái mới hoàn toàn không liên quan tới những cái mà thương hiệu đã có và xây dựng thành công trong quá khứ. Xây dựng thương hiệu cần một quá trình lâu dài để thương hiệu có được nhận biết và sự tin tưởng của khách hàng. Vì vậy, bộ nhận diện thương hiệu dù có thay đổi để thích nghi với tầm nhìn, định vị, chiến lược mới thì cũng phải trong khuôn khổ và có sự kế thừa từ bộ nhận diện trước đó.
Ví dụ màu sắc giữ nguyên, hoặc tinh thần, tính cách thương hiệu giữ nguyên, hoặc giữ nguyên biểu tượng nào đó trong bộ nhận diện thương hiệu trước. Ví dụ, Yahoo là một thương hiệu hướng tới tính cách, giá trị và tinh thần vui vẻ, sôi nổi, cấp tiến, trẻ trung, thân thiện, tinh nghịch, lí lắc, dễ gần. Hãy xem cách Yahoo giữ dấu chấm than qua nhiều lần thay đổi bộ nhận diện để thấy họ luôn kế thừa hồn cốt của những bộ nhận diện trước đó. Với sự kết hợp của tất cả các yếu tố từ màu sắc, font chữ cho đến hình ảnh, hình khối, icon… , dù cho thay đổi bộ nhận diện đó theo phong cách mới, tổng thể của bộ nhận diện mới vẫn luôn để lại ấn tượng đậm nét về tính cách, tinh thần thương hiệu nhất quán rất Yahoo!
Nguồn ảnh: Yahoo archive
Nhận diện mới của Yahoo năm 2019:
Nguồn ảnh: Yahoo archive
Với 3 yêu cầu về thay đổi hệ thống / bộ nhận diện thương hiệu nêu trên, bạn hãy thử tự mình nhận định xem liệu Pepsi có đáp ứng các yêu cầu đó hay không nhé!
Nguồn ảnh: Pepsi archive
Bộ nhận diện thương hiệu phải thể hiện được đúng giá trị cốt lõi, tinh thần của thương hiệu. Ngược lại, những thứ này cũng phải trung thực với nhận diện thương hiệu.
Hay khi tầm nhìn thương hiệu có sự chuyển đổi hoặc cập nhật thêm một hoặc nhiều đối tượng khách hàng mới như đàn ông, phụ nữ, người già, trẻ em, thì bộ nhận diện thương hiệu phải có sự thay đổi, có thể là màu sắc, có thể là typography, có thể là hình khối, đường nét của logo, hoặc hình ảnh biểu tượng của thương hiệu. Mục đích là làm cho phân khúc khách hàng mới thấy thu hút và dễ dàng yêu thích nhận diện của thương hiệu.
Là khi một thương hiệu bị mua lại hoặc bị sáp nhập, nhận diện thương hiệu của nó có thể cần phải thay đổi để phản ánh đúng kiến trúc thương hiệu “Branded House” (kiến trúc thương hiệu ngôi nhà) trong tổ chức mới.
Nguồn ảnh: Admarket.vn
Thay đổi về mặt nghệ thuật là khi thẩm mỹ, cách cảm nhận nghệ thuật có sự thay đổi, khác biệt. Ví dụ, khi xu hướng thiết kế trở nên hiện đại, phẳng và tối giản, thì hàng loạt thương hiệu lớn đã thay đổi từ bộ nhận diện phức tạp với màu sắc đa dạng thành những bộ nhận diện mới hướng tới sự hiện đại và tối giản hơn trong thiết kế.
Hay như về mặt kỹ thuật sản xuất, những logo có nhiều chi tiết và màu sắc dạng gradient của thời kỳ thêu thùa phát triển sẽ không còn được ưu tiên trong thời đại digital và công nghệ lên ngôi.
Thay đổi về mặt văn hóa xã hội của thời đại là yếu tố cần xem xét để thay đổi nhận diện thương hiệu. Bởi vì mỗi thời đại sẽ quy định cách nhận thức tương đối đồng bộ đối với một biểu tượng, màu sắc, hình ảnh đẹp.
Ví dụ, thời đại của Baby Boomer (6X), việc giải phóng phụ nữ khỏi công việc nội trợ và làm việc cho các xí nghiệp là được xem là phong trào, là cuộc cách mạng lớn lao thì ngày nay phong trào nữ quyền lại quan tâm nhiều hơn tới bình đẳng giữa nam và nữ trong chế độ làm việc, chính sách lương thưởng nghỉ phép… Hoặc trong thời đại của Baby Boomer hình ảnh xí nghiệp nghiệp đoàn bóc lột sức lao động chưa bị phê phán mạnh mẽ như thời đại của thế hệ Y và Z (8x và 9x) ngày nay…
Lúc này, cùng với cam kết và lời hứa thương hiệu mới, bộ nhận diện thương hiệu cũng cần phải thay đổi để giúp loại bỏ những suy nghĩ, nhận thức tiêu cực gắn liền với bộ nhận diện cũ. Đây có thể nói là cách duy nhất có hiệu quả để giúp thay đổi nhận thức cũ của khách hàng đối với thương hiệu, mở ra cơ hội kinh doanh tốt đẹp hơn cho thương hiệu bằng cách xây dựng những nhận thức tích cực hơn quanh diện mạo mới của thương hiệu.
Với hơn 1 tỉ bữa ăn tối KFC được phục vụ hàng năm trên hơn 80 quốc gia khác nhau và quy mô 24000 nhân viên trên toàn cầu, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh KFC, thành lập bởi Harland Sanders tại Kentucky vào năm 1952, là một thương hiệu về đồ ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, bánh và nước ăn kèm vô cùng thành công và nổi tiếng trên toàn thế giới.
Nguồn ảnh: CreativeReview
KFC được biết đến với tagline nổi tiếng: “It’s finger lickin’ good” (vốn dĩ xuất phát từ một câu nói bột phát của một nhân vật nổi tiếng trong một chương trình nhằm quảng cáo cho thương hiệu gà rán KFC).
Nguồn ảnh: CreativeReview
Và bộ nhận diện thương hiệu có đầy đủ tên thương hiệu Kentucky Fried Chickend. Việc giữ tên đầy đủ trong bộ nhận diện thương hiệu có ý nghĩa và mục đích phù hợp với giai đoạn đầu của hãng. Fried Chicken (món gà rán) chỉ sản phẩm chính hãng, Kentucky chỉ địa điểm nơi món ăn được sinh ra. Sở dĩ như vậy là vì đây là giai đoạn thương hiệu ra mắt và cần sự nhận biết về sản phẩm (fried chicken) cũng như sự khác biệt của sản phẩm (có nguồn gốc từ Kentucky).
Nguồn ảnh: Goldidea
Để thuận lợi cho việc mở rộng ra toàn cầu cùng với đối tượng khách hàng mới là thế hệ Y và Z, bộ nhận diện thương hiệu của hãng dần dần thay đổi hình ảnh biểu tượng của nó. Khuôn mặt của vị đại tá danh dự Harland Sanders có sự điều chỉnh từ nét nhìn nghiêm túc, giống ngoài đời thực sang hình vẽ tối giản những chi tiết trên khuôn mặt, chỉ để lại những nét cơ bản để nâng tầm biểu tượng, giảm bớt nét Mỹ. Một số đường nét trên khuôn mặt vị đại tá được thay đổi, chỉnh sửa, trau chuốt nhằm tạo cảm giác thân thiện hơn, dễ nhìn hơn dưới con mắt của các khách hàng quốc tế, toàn cầu – vốn dĩ có khác biệt về văn hóa và quy chuẩn thẩm mỹ khác văn hóa Mỹ.
Ví dụ tiêu biểu nhất chính là thay đổi lớn trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của KFC vào năm 2007. Nhà thiết kế đã làm mới gương mặt biểu tượng của Harland Sanders theo chiều hướng chuyên nghiệp hơn và mang tầm quốc tế hơn, nhưng vẫn giữ được tinh thần và tính cách vốn có của thương hiệu.
Bộ nhận diện thương hiệu chính là bộ mặt của thương hiệu – phần hữu hình mà khách hàng có thể nhìn thấy và ghi nhớ, hình thành thói quen, gắn liền các cảm xúc, trải nghiệm vô hình với thương hiệu qua đó. Nó cũng là công cụ, phương tiện để thương hiệu hiện thực hóa nhưng mong muốn và thông điệp về tầm nhìn, định vị, tính cách, tinh thần thương hiệu mà họ muốn gửi gắm tới khách hàng mục tiêu.
Hiểu được những ý nghĩa này của thương hiệu và biết cách ứng dụng khi nào, tại sao cần phải thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, vì thế, sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trên con đường xây dựng những thương hiệu mạnh.
Nguồn tham khảo:
[post-views]
Nga Nguyen is Brand & Marketing Consulting Director, Marketing Manager of Branding Simple. She is an MBA graduate from Warwick Business School (UK).
New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.
Newsletter
|
By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.
Listen better – Research harder – Work smarter
We put clients’ benefit first
12 Khuat Duy Tien, Thanh Xuan, Hanoi
info@brandingsimple.vn
© Copyright Branding Simple 2019 | Privacy Policy