Quản trị thay đổi với

7 yếu tố kinh điển trong mô hình McKinsey 7s

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Post Length: 5 mins
5/5
Level: High-level
5/5
Featured Quản trị thay đổi với 7 yếu tố kinh điển trong mô hình McKinsey 7s - tư vấn đào tạo huấn luyện doanh nghiệp branding simple thương hiệu và hiệu suất

Nguồn ảnh: Pexels

Table of Contents

Vào cuối thập niên 70, Thomas J. Peters và Robert H. Waterman, hai chuyên gia tư vấn có nhiều thành công và tiếng tăm từ công ty tư vấn doanh nghiệp McKinsey, đã phát triển một mô hình với 7 yếu tố kinh điển – mô hình đó được gọi là mô hình McKinsey 7s. Với mô hình này, mỗi doanh nghiệp có thể vận dụng để quản trị thay đổi dựa vào việc quản trị bảy yếu tố mấu chốt của doanh nghiệp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây!

1. Bảy yếu tố kinh điển của mô hình McKinsey 7s là gì?

7s chính là 7 yếu tố nội bộ của một tổ chức. Đây là 7 yếu tố cần được liên kết chặt chẽ với nhau để doanh nghiệp có thể thành công.

choose us as Partner

Bảy yếu tố này được phân thành hai loại: hữu hình và vô hình.

Yếu tố hữu hình (yếu tố cứng): là những yếu tố dễ xác định và dễ dàng quản lý hơn. Chúng có ảnh hưởng ngay lập tức tới hoạt động kinh doanh hàng ngày của doanh nghiệp.

Chẳng hạn như những tuyên bố chiến lược, những bản kế hoạch triển khai các chiến lược cụ thể của công ty, bảng sơ đồ cơ cấu về mặt hành chính và tổ chức nhân sự, cùng các tài liệu liên quan khác.
Cụ thể yếu tố hữu hình bao gồm 3 yếu tố cụ thể như sau:

👉 Chiến lược (Strategy): kế hoạch nhằm gia tăng, tăng cường những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

👉 Cấu trúc (Structure): cách thức tổ chức, cách thức hoạt động của công ty (ai báo cáo cho ai)

👉 Hệ thống (System): bộ quy trình làm việc chuẩn hóa (cách thức thực hiện công việc) và những hệ thống quy tắc, quy chuẩn và cả hệ thống quản lý hữu hình như công nghệ thông tin

Yếu tố vô hình (yếu tố mềm): Những yếu tố này khó mô tả hơn, khó thay đổi hơn và khó nhìn thấy hơn. Chính vì vậy, một vài yếu tố trong đó thường bị bỏ qua và xem nhẹ bởi những người đứng đầu doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây mới chính là những yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng tới sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp nhiều nhất. Vì nó có tác động sâu sắc tới hành vi, lối suy nghĩ, nó ăn sâu vào cung cách làm việc, cách ứng xử, tâm thức của mỗi nhân viên.

Chẳng hạn như khả năng của nhân viên, giá trị doanh nghiệp và văn hóa liên tục phát triển và thay đổi.
Cụ thể yếu tố vô hình bao gồm 4 yếu tố cụ thể như sau:

👉 Giá trị cốt lõi (Shared values): các giá trị làm việc và đạo đức hành nghề

👉 Văn hóa/ Phong cách làm việc (Style): văn hóa làm việc của những người quản lý và nhân viên của họ

👉 Nhân viên (Staff): năng lực và nhận thức tổng quát của nhân viên

👉 Kỹ năng (Skills): năng lực cốt lõi và những khả năng đặc biệt, cụ thể của nhân viên

2. Áp dụng mô hình McKinsey 7s như thế nào?

2.1 Khi nào nên áp dụng mô hình McKinsey 7s

Đề xuất những chiến lược mạnh mẽ, hiệu quả và khả thi

Xác định cách thức đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra

Tăng năng suất và hiệu suất

Sắp xếp các phòng ban và quy trình một cách phù hợp sau quá trình sáp nhập hoặc mua lại

Cân nhắc và xem xét ảnh hưởng của những thay đổi lớn về mặt chiến lược

Thực hiện các chính sách để cải thiện, nâng cao kỹ năng và năng lực của nhân viên

2.2 Phân tích đánh giá dựa trên mô hình McKinsey 7s

Theo mô hình McKinsey 7s, tất cả các yếu tố này có sự phụ thuộc lẫn nhau. Điều này có nghĩa là nếu một yếu tố thay đổi, bạn sẽ phải xem xét lại sáu yếu tố khác, để phân tích sự thay đổi ảnh hưởng đến chúng như thế nào? Từ đó xác định mỗi yếu tố cần thay đổi như thế nào để phù hợp với mục tiêu của tổ chức.

McKinseys-7S-Framework - tư vấn đào tạo huấn luyện doanh nghiệp branding simple thương hiệu và hiệu suất

Để thực hiện phân tích mô hình McKinsey 7s, trước tiên hãy trả lời những câu hỏi sau:

Chiến lược

👉 Công ty của bạn có điểm gì độc đáo, khác biệt?

👉 Mục tiêu của công ty bạn là gì?

👉 Các tài nguyên nội bộ nên được sử dụng như thế nào để thực hiện các mục tiêu đó?

👉 Làm thế nào để công ty bạn có thể thích ứng với những thay đổi bên ngoài như những thay đổi từ thị trường, khách hàng mục tiêu, nhà cung cấp…?

Cấu trúc

👉 Công ty của bạn được tổ chức như thế nào?

👉 Các quyết định được đưa ra như thế nào?

👉 Làm thế nào để nhân viên hiểu và gắn liền hoạt động của họ với chiến lược phát triển của công ty?

👉 Thông tin được chia sẻ nội bộ như thế nào? Hiệu quả của truyền thông nội bộ ra sao?

👉 Tin đồn không được kiểm chứng và xác minh có thường hay xảy ra trong nội bộ công ty và giữa các phong ban hay không?

Hệ thống

👉 Công ty bạn đã có những quy trình, quy định, cách thức và tiêu chuẩn để thực hiện những kiểu công việc cụ thể hay chưa?

👉 Những quy trình, quy định đó có thực sự dễ hiểu và áp dụng triệt để, hiệu quả trong thực tế hay không?

👉 Liệu quy trình làm việc có nhiều lỗ hổng và điểm cần cải tiến hay không?

👉 Có nút thắt cổ chai nào trong các quy trình làm việc hay không?

👉 Công ty bạn có đang áp dụng những hệ thống quản trị nào hay không?

👉 Việc quản trị bán hàng, quản trị chứng từ kế toán, quản trị hiệu suất, tuyển dụng, đánh giá năng lực nhân viên… có được thực hiện trên những hệ thống chuyên biệt để tạo nên sự rõ ràng minh bạch và tránh sai sót hay không?

Giá trị cốt lõi

👉 Các giá trị cốt lõi mà tổ chức hướng đến hoặc đang nỗ lực bồi đắp là gì?

👉 Làm thế nào để các giá trị đó phát huy tối đa trong quá trình làm việc hàng ngày?

Văn hóa/ Phong cách làm việc

👉 Phong cách lãnh đạo nổi trội của công ty bạn là gì?

👉 Làm thế nào để nhân viên nêu quan điểm hoặc đề xuất điều gì mới với người quản lý?

👉 Mối quan hệ giữa các nhân viên là cạnh tranh, cộng tác, hoặc hợp tác?

👉 Mối quan hệ giữa các nhóm làm việc mang tinh thần teamwork hay tách biệt với nhau?

Nhân viên

👉 Với nhân lực hiện tại liệu công ty bạn có thể hoàn thành mục tiêu đúng hạn cam kết với khách hàng hay không?

👉 Có những lỗ hổng trong nguồn lực làm phát sinh nhu cầu tuyển thêm nhân sự hoặc đào tạo cho nhân sự hay không?

Kĩ năng

👉 Những kỹ năng cốt lõi để nhân viên có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tiêu chuẩn là gì?

👉 Các kỹ năng hiện tại của nhân viên đã đáp ứng yêu cầu trong công việc hay chưa?

👉 Các kỹ năng được theo dõi, đánh giá và cải thiện như thế nào?

Sau khi bạn đã trả lời những câu hỏi này, hãy phân tích dữ liệu và tìm kiếm sự liên kết, tính nhất quán, các lỗ hổng, các mâu thuẫn/ xung đột, điểm mạnh và điểm yếu.

3. Các bước thực hiện quản trị thay đổi dựa trên mô hình McKinsey 7s

Tiếp đến, thực hiện các bước sau đây dựa theo mô hình McKinsey 7s:

3.1. Bước 1 - Xác định các mặt cần thay đổi

Phân tích từng yếu tố một trong số bảy yếu tố để xác định xem chúng có liên kết hiệu quả với các yếu tố khác không.
Ví dụ: nếu chiến lược của bạn là nhanh chóng ra mắt những sản phẩm mới, nhưng bạn lại duy trì một cơ cấu tổ chức và bộ máy làm việc cồng kềnh,nhiều thủ tục và quy trình xét duyệt thì chắc chắn ở đây sẽ tồn tại sự xung đột giữa yếu tố chiến lược (strategy) và các yếu tố khác như cấu trúc (structure), hệ thống (system), style (văn hóa làm việc)… Sự xung đột này sẽ gây cản trở tới hiệu quả và tiến độ làm việc, khiến cho chiến lược ra mắt nhanh chóng những sản phẩm mới không thể nào được thực hiện thành công.

3.2. Bước 2 - Thiết kế cách thức tổ chức, hoạt động tối ưu cho doanh nghiệp của bạn

Khi bạn có thể xác định thiết kế tổ chức hiệu quả nhất cho mình, việc đặt mục tiêu và lập kế hoạch hành động sẽ dễ dàng hơn nhiều. Để giúp bạn tìm thấy thiết kế tối ưu của mình, bạn có thể xem xét và học hỏi từ cách làm của những đối thủ cạnh tranh cùng hạng. Học từ những thành công và chọn lọc những cách làm hiệu quả phù hợp để thiết kế cách thức tổ chức, hoạt động tối ưu cho doanh nghiệp của bạn.

3.3. Bước 3 - Nhận diện những thay đổi cần phải thực hiện

Trong bước này, bạn sẽ phải lập ra những kế hoạch hành động chi tiết, nêu rõ những lĩnh vực cần được sắp xếp lại và các bước cần thực hiện để đạt được mục tiêu chiến lược.
Ví dụ: nếu phong cách quản lý của một số người quản lý không phù hợp với giá trị của công ty, bạn sẽ cần phải tiến hành những thay đổi, chẳng hạn như: sa thải những người quản lý cũ và tìm những người có phong cách quản lý có sự tương đồng với các giá trị cốt lõi, văn hóa của công ty, hoặc chỉ định những mentor/ chuyên gia bên ngoài thực hiện đào tạo huấn luyện cho những người quản lý đó và cho họ khung thời gian để thay đổi phong cách của họ…

3.4. Bước 4 - Thực hiện các thay đổi

Sau khi bạn đã quyết định về những thay đổi cần thực hiện, truyền đạt mạnh mẽ cho những người có liên quan và khiến họ hiểu và quyết tâm/ cam kết thực hiện các thay đổi một cách triệt để. Bước tiếp theo, bạn sẽ cần phải thực hiện giám sát và quản trị việc thực hiện thay đổi. Bởi thay đổi là từ bỏ những thói quen, cách làm ăn sâu vào tiềm thức của nhân sự, chắc chắn nó sẽ gặp sự phản kháng rất lớn dù không nói ra từ nhân sự nội bộ. 

Do vậy, bạn phải tìm ra được những người có năng lực trong tổ chức hoặc thuê các chuyên gia tư vấn và triển khai có kinh nghiệm cho việc thực hiện và quản trị các thay đổi. Mục tiêu là đảm bảo sự thay đổi sẽ diễn ra một cách suôn sẻ và triệt để.

3.5. Bước 5 - Xem lại bảy yếu tố trong khung phát triển chiến lược của bạn

Hãy nhớ rằng bạn cần phải linh hoạt khi áp dụng mô hình McKinsey 7s. Các yếu tố trong mô hình này luôn có sự vận động. Vì thế, hãy thực hiện những thay đổi phù hợp khi bạn tìm/ nhận ra cách thức hoặc thiết kế mới hiệu quả hơn để phát triển doanh nghiệp của mình. Điều quan trọng là bạn phải thường xuyên xem xét và điều chỉnh để không bị trì trệ và mất thị phần vào tay đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ, khi công ty của bạn phát triển, bạn có thể cần mở rộng ra các khu vực khác trong nước hoặc ra khu vực và thế giới. Sử dụng mô hình McKinsey 7s để xác định lại những cách thức tổ chức, sắp xếp, quản trị hiệu quả hơn.

Kết luận

Thay đổi hay là chết? Để phát triển, hãy luôn xem thay đổi là trạng thái yêu thích của doanh nghiệp. Bởi những doanh nghiệp thành công không chỉ biết đặt ra mục tiêu phù hợp. Họ luôn xem thay đổi và sáng tạo đổi mới là cách duy nhất để rút ngắn khoảng cách và vượt lên trên những đối thủ hàng đầu. 

Mô hình McKinsey 7s với 7 yếu tố vô hình và hữu hình kinh điển trong quản trị doanh nghiệp là công cụ hiệu quả, soi đường chỉ lối cho doanh nghiệp. Mô hình McKinsey 7s là một trong những mô hình nổi tiếng được ứng dụng thường xuyên nhất trong quản trị doanh nghiệp trong những thời kỳ quan trọng, bởi nó giúp doanh nghiệp có những thay đổi đúng hướng và cách thực quản trị thay đổi vô cùng hiệu quả.

Nguồn tham khảo:

  1. Mô hình 7S của Mckinsey: https://www.saga.vn/mo-hinh-7s-cua-mckinsey~42774
  2. Mô hình phân tích 7S McKinsey và các thách thức trong thực thi chiến lược: https://chienluocdoanhnghiep.edu.vn/mo-hinh-7s-mckinsey-va-thach-thuc-trong-thuc-thi-chien-luoc/
  3. McKinsey 7S Framework Structure: https://cmsvoc.co.uk/blog/mckinseys-7s-framework-structure/
  4. McKinsey 7S framework: http://www.competetowin.co.uk/know-how/strategic-planning/mckinsey-7s-framework/

Related Posts

About the Author

Nga Nguyen is Coach, Strategist, CEO of Branding Simple. She is an MBA graduate from Warwick Business School (UK).

Having experiences in many roles from HR analytics, Staff & Client training, Internal newsletter, CSR to Data Analytics & Visualization, Product Development & Launch, System Setup & Integration,  Sales & Sales Support, Customer Service & Operations. The most of her experiences derived from the UK bank – Standard Chartered Vietnam.

Her writing is simple yet clear with a purpose to provide both the big-picture and critical points that provoke thoughts for further growth from business leaders.

Newsletter

New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.

Newsletter

By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.

Leave a Comment

Share
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu lifeboy

Chán nản vì hiệu suất lao động của nhân viên thấp? Đừng lo! Chúng tôi sẽ giải cứu bạn!