
[post-views]
Nguồn ảnh: Pexels
Mô hình Michael Porter 5 Forces ngay lập tức thu hút được sự chú ý mạnh mẽ từ giới trí thức, doanh nhân trong lần xuất bản đầu tiên trên Tạp chí Harvard Business Review danh tiếng vào năm 1979. Kể từ đó, bài viết và mô hình 5 Forces của Michael Porter đã liên tục được tái xuất bản và đi vào thực tế như một mô hình hình mẫu, ưa thích cho việc phân tích, đánh giá và xây dựng chiến lược cạnh tranh cho các doanh nghiệp hàng đầu thực hiện bởi các chuyên gia và công ty tư vấn nổi tiếng thế giới.
Michael Porter đã cho rằng giá không phải là điều duy nhất ảnh hưởng đến cách một doanh nghiệp cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành khác. Theo ông, có năm yếu tố quan trọng nhất có ảnh hưởng đến cách một doanh nghiệp hình thành nên chiến lược cạnh tranh cho thương hiệu của mình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những yếu tố này trong bài viết sau đây nhé!
choose us as Partner
Mất bao nhiêu chi phí và mất bao lâu để một đối thủ mới thâm nhập vào thị trường mà doanh nghiệp của bạn đang có hoạt động?
Rào cản gia nhập thị trường (ví dụ: bằng sáng chế, giấy phép hành nghề, chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm, v.v.) là những gì?
Việc mở rộng quy mô doanh nghiệp cần những gì?
Bạn đã bảo vệ những bí mật công nghệ chính của mình chưa?
Thị trường mà bạn có hoạt động được chính quyền kiểm soát chặt chẽ như thế nào?
Nếu các đối thủ cạnh tranh có thể tham gia vào thị trường của bạn một cách nhanh chóng, dễ dàng, bạn sẽ cần điều chỉnh chiến lược của mình để đối phó với thách thức tăng cao của việc nhiều đối thủ tiềm năng dễ dàng gia nhập thị trường.
Sự khác biệt giữa sản phẩm như sẩn phẩm của bạn và sản phẩm thay thế là gì?
Có bao nhiêu sản phẩm thay thế có mặt trên thị trường mà khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận chúng?
Chi phí để một khách hàng chuyển đổi từ việc sử dụng sản phẩm như sản phẩm của bạn sang sản phẩm thay thế là gì?
Việc chuyển đổi sẽ tạo ra cho khách hàng khó khăn nào không? Những khó khăn đó là như thế nào đối với họ?
Những sản phẩm nào có thể có tiềm năng thay thế những sản phẩm đang dẫn đầu thị trường?
Rủi ro, thách thức từ những sản phẩm thay thế có thể là một rủi ro rất lớn. Nó có thể thay đổi hoàn toàn, vĩnh viễn cục diện cạnh tranh trên thị trường. Ví dụ sự ra đời của Ipod và nhạc số khiến thị trường CDs thu hẹp và mất đi sự thịnh hành, độc quyền trên thị trường, hoặc chất lượng và sự tiện lợi của máy ảnh kỹ thuật số khiến máy ảnh phim trở thành dĩ vãng…
Công ty của bạn có bao nhiêu nhà cung cấp?
Sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp độc đáo, khác biệt như thế nào?
Có bao nhiêu nhà cung cấp thay thế bạn có thể tìm thấy? Giá của họ so với nhà cung cấp hiện tại của bạn là như thế nào? Việc chuyển từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác có tốn kém với bạn không? Tốn kém như thế nào?
Hoặc các hãng thời trang nhanh lớn trên thế giới như H&M, Topshop… áp dụng chiến lược đa dạng hóa nhà cung cấp. Họ sử dụng nhiều công ty gia công may mặc ở nhiều khu vực trên thế giới cũng để tránh rủi ro từ một nhà cung cấp. Đồng thời họ cũng sử dụng mẫu thiết kế của nhiều nhà thiết kế trẻ tuổi, vô danh nhưng có năng lực ở khắp nơi trên toàn cầu vừa để đáp ứng yêu cầu thiết kế liên tục, đa dạng, vừa tránh được nguy cơ bị phụ thuộc vào một hai nhà thiết kế có tên tuổi.
Có bao nhiêu người mua có quyền lực, khả năng kiểm soát doanh số của bạn?
Giá trị đơn đặt hàng trung bình bạn nhận được từ họ là bao nhiêu? Có lớn không?
Người mua của bạn có thể dễ dàng chuyển đổi nhà cung cấp không? Và chi phí cho việc chuyển đổi là bao nhiêu?
Sản phẩm / dịch vụ của bạn quan trọng đối với người mua của bạn tới mức nào?
Bạn có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh?
Ai là đối thủ lớn nhất của bạn?
Chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ so với sản phẩm của bạn như thế nào?
Điểm độc đáo, khác biệt của sản phẩm, thương hiệu của bạn so với của đối thủ cạnh tranh là gì?
Chi phí để một trong những khách hàng của bạn chuyển sang đối thủ cạnh tranh bao gồm những chi phí gì?
Với chiến lược này, bạn hãy tìm cách làm cho sản phẩm của bạn càng rẻ càng tốt và sau đó là rẻ nhất có thể. Có thể bằng cách hợp lý hóa các quy trình, bằng cách xác định chỗ cần phải cắt giảm chi phí, bằng cách ứng dụng công nghệ hoặc tự động hóa trong quy trình bán hàng…
Chiến lược dành cho thương hiệu sản phẩm của bạn là độc đáo và khác biệt. Vậy việc bạn cần phải làm là gì? Làm thế nào sản phẩm của bạn vượt trội so với phần còn lại?
Khác biệt hóa sản phẩm là chiến lược cạnh tranh vô cùng khó nhưng có sức mạnh vô cùng lớn. Hãy xem cách What’sapp một ứng dụng nhắn tin vô cùng khác biệt khi mới ra đời trên thị trường. Ứng dụng này chỉ nhắm đến đối tượng người dùng thích sự đơn giản, gọn nhẹ, và xem trọng việc trao đổi thông tin thuần túy.
Ví dụ về trải nghiệm khách hàng ở khoang hạng sang của các hãng bay lớn như Vietnam Airline sẽ là chiến lược cạnh tranh thu hút được nhiều đối tượng tiêu dùng xa xỉ, giới thượng lưu…
Giá thấp không phải là chiến lược thành công duy nhất và cũng không phải luôn thành công cho mọi thị trường. Mô hình Michael Porter 5 Forces chỉ ra rằng bạn cần phải hiểu rõ thị trường, người mua, nhà cung cấp và đối thủ cạnh tranh tại thị trường mà bạn đã chọn để xác định cách doanh nghiệp của bạn nên phản ứng với các chiêu thức cạnh tranh của đối thủ cũng như thiết lập những lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình.
Nguồn tham khảo:
[post-views]
Nga Nguyen is Brand & Marketing Consulting Director, Marketing Manager of Branding Simple. She is an MBA graduate from Warwick Business School (UK).
New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.
Newsletter
|
By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.
Listen better – Research harder – Work smarter
We put clients’ benefit first
12 Khuat Duy Tien, Thanh Xuan, Hanoi
info@brandingsimple.vn
© Copyright Branding Simple 2019 | Privacy Policy