Digital marketing là gì?

ứng dụng digital marketing cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

nhung nguyen tư vấn đào tạo huấn luyện doanh nghiệp branding simple tư vấn thương hiệu và hiệu suất
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Post Length: 5 mins
5/5
Level: High-level
5/5
Featured-Digital marketing là gì? ứng dụng digital marketing cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa - tư vấn đào tạo huấn luyện doanh nghiệp branding simple thương hiệu và hiệu suất

Nguồn ảnh: Pexels.com

Table of Contents

Để tiếp cận khách hàng tiềm năng, marketing là hoạt động không thể thiếu. Tuy nhiên hiệu quả và ngân sách cho chương trình marketing luôn là vấn đề đau đầu với nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Với digital marketing, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tìm ra lời giải thỏa đáng cho bài toán ngân sách eo hẹp hơn nhưng hiệu quả tiếp cận khách hàng phải cao hơn các kênh marketing truyền thống. Bởi digital marketing cho phép tiếp cận khách hàng dù họ ở bất kỳ nơi đâu và đo lường kết quả của chiến dịch marketing một cách chính xác hơn. Vậy digital marketing thực chất là những gì? Tại sao digital marketing là công cụ hiệu quả cho truyền thông về thương hiệu ở các doanh nghiệp SME? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Digital marketing là gì?

Digital marketing thường được nhiều người biết đến qua các loại hình quen thuộc như SEO, SEM, Google Adwords, Social Media, Content – Viral, Email marketing, Mobile marketing… 

Digital marketing là hình thức marketing truyền thông về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ qua các kênh digital, trực tuyến như website, mạng xã hội, các kênh chia sẻ video trực tuyến, các trang tin và diễn đàn online, ứng dụng điện thoại… 

choose us as Partner

Digital marketing có 3 kiểu: Owned (sở hữu), Paid (trả tiền – quảng cáo), Earned (tự nhiên có được).

👉 Owned Media: SEO, content marketing, brand content để tăng thứ hạng (ranking) trên công cụ tìm kiếm, gia tăng traffic và sharing
Website Pages
Blog Site
Social media channels

👉 Earned Media: Thường có được từ viral content, game tương tác, reviews…
Sharing & Mentions (Facebook Minigame, memes, confession….)
Reviews (từ bên thứ 3)

👉 Paid Media: Bao gồm PPC, Display ads. Mục đích là xây dựng các chiến dịch quảng cáo nhắm tới từ khóa liên quan, thu hút leads, khách hàng tiềm năng.

Digital marketing đang có sự phát triển bùng nổ cả về số lượng, sự đa dạng các hình thức truyền thông quảng cáo, lẫn về chất lượng như hiệu quả, khả năng đo lường và khả năng tùy chỉnh theo ngân sách và quy mô chiến dịch truyền thông marketing, quảng cáo.

Khả năng tiếp cận và khả năng đo lường hiệu quả của các công cụ digital marketing cao hơn hẳn so với những hình thức truyền thống. Bởi mọi hoạt động của đối tượng khách hàng tiềm năng đều được lưu vết. Mỗi hoạt động nhỏ nhất như lịch sử/ thời gian truy cập, địa điểm, giới tính, thói quen, sở thích, đội tuổi, mối quan tâm… của đối tượng khách hàng mục tiêu đều có thể được lưu lại, phân tích và báo cáo bởi các công cụ digital marketing. Chính vì vậy, hiệu quả tiếp cận của chiến dịch digital marketing có thể dễ dàng được đo lường một cách dễ dàng.

Doanh nghiệp có thể bắt đầu digital marketing với ngân sách rất nhỏ để chăm sóc khách hàng qua email marketing hoặc cung cấp thông tin về doanh nghiệp qua website. Và digital marketing cũng có thể là công cụ để các doanh nghiệp lớn tiếp cận hàng triệu người dùng để nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Với những lí do cơ bản trên đây, digital marketing đang trở thành hình thức truyền thông quảng cáo được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất hiện nay bởi các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

2. Doanh nghiệp nhỏ và vừa nên lựa chọn hình thức digital marketing nào?

Sau đây là những hình thức digital marketing phổ biến với các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam:

2.1 Content marketing, website SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - Search Engine Optimization)

Mục đích của content marketing là cung cấp thông tin để Google có thể hiểu được website của bạn về nội dung gì, để khách hàng hiểu được dịch vụ/ sản phẩm thế mạnh, đồng thời tăng traffic về website.

👉 SEO tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm:SEO là hình thức đưa các từ khóa liên quan đến dịch vụ, sản phẩm, doanh nghiệp vào website một cách tự nhiên. Bởi các công cụ tìm kiếm thường nhận diện doanh nghiệp thông qua AI. Dấu hiệu nhận biết về dịch vụ của doanh nghiệp chính là các từ khóa, mã thẻ, nội dung, tiêu đề, hình ảnh, video mà doanh nghiệp đăng tải lên website của mình. Với SEO các doanh nghiệp có thể nâng cao thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm, tận dụng tối đa khả năng tiếp cận khách hàng…

👉 Blogging: là một hình thức content marketing rất phổ biến. Nếu như các trang trên website là để giới thiệu về doanh nghiệp, blog là hình thức doanh nghiệp đăng những nội dung tùy ý, mang nhiều ý kiến chủ quan về một vấn đề trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động.

👉 Email marketing: Email marketing là hình thức content marketing ra đời sớm nhất, cho phép marketing về doanh nghiệp với chi phí cực kì thấp. Nó cho phép doanh nghiệp gửi email tới danh sách người dùng có đăng ký nhận email từ doanh nghiệp, hoặc danh sách khách hàng có nhu cầu nhận thông tin về sản phẩm mới, chính sách chương trình mới từ doanh nghiệp… Một email cá nhân hóa sẽ có tỷ lệ click đọc cao hơn nhiều so với email quảng cáo mang tính spam thông thường.

2.2 Video marketing

Video đang trở thành phương tiện phổ biến và có sức ảnh hưởng nhất trong các công cụ digital marketing. Nó có khả năng mang lại một nguồn lợi to lớn nếu doanh nghiệp biết tận dụng đúng cách. Thông qua video marketing, thông điệp của thương hiệu có thể được truyền tải đến khách hàng một cách dễ dàng và hiệu quả.

Sau đây là một số lợi ích của video marketing:

Cải thiện SEO: Việc thêm video vào website làm tăng cơ hội đứng top tìm kiếm Google gấp 50 lần. Điều này xứng đáng để bạn đầu tư hơn cho video.

Mức độ tương tác cao hơn: Theo Content Marketing Institute, “khán giả có mức độ tương tác với video cao gấp 10 lần so với các hình thức content khác”. Nguyên nhân là video sử dụng một ngôn ngữ phổ quát mà bất kì ai dù ở đâu, nói ngôn ngữ nào cũng có thể kết nối ngay tức thì.

2.3 Social media

Sau đây là những ứng dụng phổ biến của social medial như một công cụ digital marketing hiệu quả:

👉 Người có tầm ảnh hưởng (KOLs): Xu hướng xây dựng chiến lược tiếp thị ngày nay là kết hợp cùng lúc những người có tầm ảnh hưởng trong phạm vi lớn đến phạm vi siêu nhỏ.

👉 Livestream video: là hình thức phát sóng video trực tiếp, cho phép khách hàng tương tác trực tiếp, tạo sự thân thiết gần gũi giữa thương hiệu và khách hàng.

👉 Chatbot: Chatbot cho phép doanh nghiệp lập nên những kịch bản trò chuyện sẵn có, tự động với khách hàng tiềm năng mà không cần tốn quá nhiều nhân lực và chi phí thiết lập. Khách hàng có thể có được ngay thông tin tìm kiếm như giá cả, bộ sưu tập, tiêu chuẩn kỹ thuật, cách sử dụng, thời gian điều kiện bảo hành… từ chatbot mà không cần phải chờ đợi.

👉 Social Reviews: Trước khi quyết định mua hàng, khách hàng sẽ đọc những bình luận, đánh giá, chia sẻ của khách hàng trước đó về sản phẩm và dịch vụ. Với khách hàng tiềm năng, reviews của khách hàng cũ thường tạo sự tin tưởng rất lớn, lớn hơn những gì doanh nghiệp tự nói về mình.

2.4 Quảng cáo trên digital marketing

👉 Quảng cáo (Ads): Có rất nhiều kênh để chạy quảng cáo, từ Facebook, Instagram, Tiktok, Google, Youtube… Việc quảng cáo đòi hỏi phải có ngân sách, nghiên cứu thị trường, chiến dịch, đo lường chiến dịch…

👉 Remarketing: là hình thức quảng cáo bám đuổi. Sở dĩ có hình thức này là vì 97% khách hàng xem cửa hàng trực tuyến lần đầu sẽ không mua bất cứ thứ gì. Để cải thiện điều này, quảng cáo bám đuổi ra đời để “theo đuổi”, nhắc nhở khách hàng đưa ra quyết định hoặc hoàn thành giao dịch mua hàng.

Related Posts

Kết luận

Cuộc cách mạng số đang mở ra cho doanh nghiệp những cơ hội mới để tiếp cận khách hàng với chi phí rẻ hơn bằng những chiến dịch digital marketing vừa nhanh chóng vừa hiệu quả. So với các hình thức truyền thông quảng cáo trên truyền hình, radio, quảng cáo báo chí hay ngoài trời, thì truyền thông quảng cáo trên các kênh digital vẫn được xem là kênh linh hoạt, hiệu quả cao dù mức ngân sách hạn chế. Với digital marketing doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận và có đơn hàng nhanh chóng từ khách hàng mục tiêu với mức ngân sách eo hẹp hơn hàng chục lần – một điều tưởng như không thể với cách làm truyền thống!

Nguồn tham khảo:

  1. Digital Marketing là gì? https://www.vinalink.com/2016/01/digital-marketing-la-gi

Newsletter

New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.

Newsletter

By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.

Leave a Comment

Share
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu lifeboy

Chán nản vì hiệu suất lao động của nhân viên thấp? Đừng lo! Chúng tôi sẽ giải cứu bạn!