Các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi bộ nhận diện thương hiệu như thế nào?

Casestudy của Nước khoáng Vĩnh Hảo

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

[post-views]

Post Length: 5 mins
5/5
Level: High-level
5/5
Featured-Các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi bộ nhận diện thương hiệu như thế nào - tư vấn đào tạo huấn luyện doanh nghiệp branding simple thương hiệu và hiệu suất

Nguồn ảnh: Pexels

Table of Contents

Mỗi thương hiệu sẽ có sự vận động không ngừng, để thích nghi với thị trường luôn luôn thay đổi. Bộ nhận diện thương hiệu vì thế cũng phải thích nghi, điều chỉnh cho phù hợp. Nó mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho doanh nghiệp. Bởi các khách hàng có xu hướng lựa chọn và ủng hộ cho những thương hiệu có cá tính tương đồng với họ. Hãy xem cách các thương hiệu Việt Nam thay đổi bộ nhận diện thương hiệu như thế nào trong bài viết sau đây nhé!

1. Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu là dấu hiệu thay đổi bên trong và mở ra cơ hội kinh doanh cũng như cơ hội gia tăng giá trị thương hiệu

Việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu được ứng dụng rất đa dạng ở các ngành nghề khác nhau. 

choose us as Partner

Từ thực phẩm, F&B, hàng tiêu dùng như Acecook, Sông Hồng, Vĩnh Hảo, đến nhà phân phối, bán lẻ đồ mẹ và bé như Bibomart, Kidplaza. Các công ty nội thất, kiến trúc, bất động sản như Eurowindow, Phú Quý Land. Hoặc các công ty tài chính ngân hàng bảo hiểm như Vietcombank, ACB, Tienphong Bank, chứng khoán…

Nếu coi mỗi thương hiệu là một cá thể sống độc đáo có những nét tính cách và giá trị riêng, bạn sẽ thấy bộ nhận diện thương hiệu giống như bộ trang phục, cách ăn mặc, lối trang điểm tóc tai, thần thái… – những biểu hiện bên ngoài của cá thể đó. Sự độc đáo, khác biệt, cái gu hoặc chất của mỗi cá thể sẽ toát lên thần thái và cá tính của thương hiệu.

Mỗi khách hàng cuồng nhiệt sẽ được xem là những fan thân thiết của thương hiệu. Nhiều khách hàng sẽ hình thành nên cộng đồng fan hâm mộ nhiệt thành của thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu chính là diện mạo bên ngoài của cá tính và các giá trị cốt lõi bên trong thương hiệu, giúp cho cộng đồng fan có thể dựa vào đó để phân biệt cá tính của thương hiệu này với thương hiệu khác. Cộng đồng fan này chính là những người ủng hộ mạnh mẽ nhất cá tính của thương hiệu, giúp cho thương hiệu tạo ra ảnh hưởng lớn hơn trên thị trường, và gia tăng giá trị thương hiệu lên nhiều lần.

2. Những ví dụ tiêu biểu về thành công trong việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu ở Việt Nam

2.1 Acecook

Năm 2015 là năm kỉ niệm 20 năm công ty cổ phần Acecook Việt Nam có mặt tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là năm mà Acecook đặt dấu mốc quan trọng cho chiến lược mới, chiến lược đưa thương hiệu Acecook phát triển ra toàn Thế Giới. Trong bối cảnh đó, tập đoàn Acecook đã triển khai việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, với hình ảnh logo mới mẻ để tạo ra diện mạo mới phù hợp với chiến lược vươn ra toàn cầu của thương hiệu này.

Nhận diện thương hiệu mới của Acecook Việt Nam:
acecook-Các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi bộ nhận diện thương hiệu như thế nào - tư vấn đào tạo huấn luyện doanh nghiệp branding simple thương hiệu và hiệu suất

Nguồn ảnh: Acecook

Kế thừa hai tone màu chủ đạo là trắng, đỏ và hình ảnh biểu tượng (nhân vật hoạt hình giơ tay ra dấu chất lượng sản phẩm tốt) của bộ nhận diện thương hiệu cũ, bộ nhận diện mới có thiết kế hiện đại và giản lược hơn nhờ font chữ cải tiến cùng việc lược bỏ chữ Vina. Cùng với slogan “Cook hapiness”, bộ nhận diện mới bỏ đi tính địa phương để hướng tới tính toàn cầu. Đây cũng là logo dùng cho các thị trường khác như Myanmar.

Về mặt tổng thể, bộ nhận diện mới muốn truyền đạt định vị, chiến lược và thông điệp mới của thương hiệu: không những hướng tới chất lượng, Acecook còn hướng tới định vị cảm giác của hạnh phúc.

2.2 Vietnam Airline

Vietnam Airlines là một trong số những thương hiệu mà mỗi lần thay đổi bộ nhận diện đều phát sinh những chi phí triên khai vô cùng tốn kém: Làm mới bộ nhận diện; Thiết kế và sơn sửa lại các chi tiết, nội ngoại thất máy bay; Thiết kế và sản xuất lại các loại đồng phục và đồ dùng của hãng…. 

Trong đó, riêng chi phí sơn lại một máy bay đã lên đến 7 tỉ, thời gian thực hiện là nửa tháng. Nếu nhân con số 7 tỉ với số lượng máy bay mà Vietnam Airliné sở hữu cộng với số doanh thu mà hãng mất đi trong thời gian máy bay đang thực hiện sơn sửa, bạn có thể tính toán được chi phí thực sự mà hãng phải bỏ ra lớn đến mức nào.

Có thể nói, tốn kém là vậy nhưng để có diện mạo phù hợp với định vị và những thay đổi trong gu thẩm mỹ, nghệ thuật và văn hóa xã hội của đối tượng khách hàng mục tiêu và hãng này đang hướng tới, việc thay đổi nhận diện thương hiệu vẫn là việc làm cần thiết.
Ví dụ về thay đổi nhận diện thương hiệu mới trên thân máy bay của Vietnam Airlines:

Nhận diện cũ trên máy bay Vietnam Airlines:

vietnam-airlines Old-Các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi bộ nhận diện thương hiệu như thế nào - tư vấn đào tạo huấn luyện doanh nghiệp branding simple thương hiệu và hiệu suất

Nhận diện mới trên máy bay Vietnam Airlines:

vietnamairlines New-Các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi bộ nhận diện thương hiệu như thế nào - tư vấn đào tạo huấn luyện doanh nghiệp branding simple thương hiệu và hiệu suất

Nguồn ảnh: Vietnam Airline

Vẫn giữ các họa tiết cũ nhưng thiết kế đồ họa hiện đại mang đến sự sang trọng và thời đại hơn cho thương hiệu. Ngoài ra, màu sắc của logo mới có sự kế thừa từ logo cũ (hai màu chủ đạo xanh và vàng) để giữ lại gần như nguyên bản nhận diện của Vietnam Airlines, nhưng vẫn có nét mới như thay thế màu ghi xám bằng màu trắng ngà để mang lại cảm giác trẻ trung, năng động và thân thiện với môi trường.
Có thể thấy thiết kế mới của Vietnam Airlines khiến cho tổng thể chiếc máy bay trở nên có hồn hơn. Nếu như nhận diện trước đây của máy bay Vietnam Airline mới chỉ mang tính sơn lại màu sắc và logo của thương hiệu lên máy bay, thì nay những đường lượn màu vàng tinh tế chia thân máy bay theo chiều ngang với tỷ lệ hợp lý hơn. Khả năng nhận biết thương hiệu ở những máy bay Vietnam Airline mới cũng cao hơn nhờ màu xanh thương hiệu được làm mới theo hướng tươi sáng hơn, điều này giúp cho thương hiệu trở nên nổi bật hơn. Ở phần đuôi của máy bay, kích cỡ logo Hoa sen được mở rộng xuống thân máy bay, giúp tạo sự thống nhất trong thiết kế tổng thể, tăng cường nhận biết và thu hút sự chú ý tốt hơn. Màu kem nhạt như màu da ở phần bụng dưới của máy bay tạo ra cảm giác hài hòa, gần gũi và thân thiện cho thiết kế tổng thể.

2.3 Khối ngân hàng

Sau đây là những ngân hàng đã làm mới bộ nhận diện thương hiệu để có diện mạo phù hợp hơn với khách hàng gen Y và gen Z của thời đại mới, thời đại công nghệ số 4.0:

bank new logo-Các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi bộ nhận diện thương hiệu như thế nào - tư vấn đào tạo huấn luyện doanh nghiệp branding simple thương hiệu và hiệu suất

Nguồn ảnh: Internet

Có thể thấy, phần lớn ngân hàng thay đổi bộ nhận diện theo hướng làm mới, hiện đại hóa các hình ảnh, chi tiết của bộ nhận diện cũ. Tính kế thừa được xem trọng ở những ngân hàng này. Duy nhất ba ngân hàng giữ lại ít nhất tính lịch sử trong bộ nhận diện cũ, đó là Maritime bank, TienPhong Bank và Ngân hàng Quân đội (MB).

3. Casestudy nước khoáng Vĩnh Hảo

3.1 Vài nét về nước khoáng Vĩnh Hảo

Vĩnh Hảo là nhãn hiệu nước khoáng đầu tiên của Việt Nam, được người Pháp khai thác từ những năm 1930 tại nguồn nước khoáng ở xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
Sau năm 1975, Vĩnh Hảo thuộc sở hữu của Nhà Nước, dưới tên gọi là Xí nghiệp nước suối Vĩnh Hảo. Năm 1995, công ty cổ phần hóa và đổi tên thành Công ty cổ phần Nước khoáng Vĩnh Hảo với số vốn điều lệ 81 tỷ đồng.
Thị trường nước khoáng trong nước là sự cạnh tranh giữa các thương hiệu nước khoáng lớn trong nước Vital, Vĩnh Hảo, Thạch Bích, Tiền Hải, Đảnh Thạnh… và cả những tên tuổi đến từ các công ty toàn cầu như La Vie (thuộc Nestle Water), Aquafina (Pepsi), Dasani (Coca Cola). Cục diện thị trường nghiêng về phía các công ty đa quốc gia, những công ty nắm phần lớn thị phần tiêu thụ nước khoáng đóng chai trong nước.

Nhận thấy Vĩnh Hảo chỉ có một “hình ảnh nhạt nhòa” trong mắt khách hàng mục tiêu trong tương quan với các đối thủ lớn là những công ty đa quốc gia toàn cầu, ban lãnh đạo Vĩnh Hảo đặt ra quyết tâm đầu tư mạnh tay cho dây chuyền máy móc chuyên nghiệp và làm mới nhận thức của người tiêu dùng đối với thương hiệu Vĩnh Hảo.

Chiến lược và định vị thương hiệu mới nhanh chóng được triển khai sau đó. Cụ thể, tháng 10/2009, Vĩnh Hảo đã chi hơn 20 tỷ đồng cho dây chuyền công nghệ sản xuất mới nhập khẩu từ Ba Lan để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và mở rộng năng lực cùng quy mô sản xuất. Tháng 4/2010, Vĩnh Hảo công bố bộ nhận diện thương hiệu mới và cấu trúc lại hệ thống bán hàng trên toàn quốc. Mục đích là tạo ra diện mạo mới, trẻ trung, hiện đại, tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu.

vinh hảo truyền thông nhận diện mới-Các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi bộ nhận diện thương hiệu như thế nào - tư vấn đào tạo huấn luyện doanh nghiệp branding simple thương hiệu và hiệu suất

Nguồn ảnh: Vĩnh Hảo

Năm 2013, Masan Consumer, công ty mẹ sở hữu các thương hiệu hàng đầu trong ngành FCMG Việt nam như Chinsu, Omachi, Kokomi, Nam Ngư, Tam Thái Tử…, mua lại 24% cổ phần của Vĩnh Hảo, và nâng lên mức sở hữu 63% cổ phần vào năm 2014. Với quyền kiểm soát cao tại Vĩnh Hảo, Masan đã góp phần cải cách cách khâu sản xuất vận hành, khâu tiếp thị bán hàng, lập chiến lược và cách thức xây dựng thương hiệu phù hợp cho Vĩnh Hảo. Bộ nhận diện mới của Vĩnh Hảo cũng ra đời để phản ánh sự thay đổi bên trong và cập nhật cho khách hàng diện mạo mới của thương hiệu.

3.2 Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của Vĩnh Hảo - Giai đoạn 2010 đầu tư máy móc công nghệ và chiến lược thay đổi nhận diện, nhận thức về thương hiệu

Dựa vào mẫu nhận diện thương hiệu và thiết kế chai mới của Vĩnh Hảo ta có thể thấy rằng công ty đang cập nhật cho thương hiệu diện mạo mới với vẻ thời trang và sự mạnh mẽ, đẹp mắt phù hợp với sự thay đổi trong thẩm mỹ, nghệ thuật và văn hóa xã hội mới hơn. 

Hình ảnh giọt nước hình tròn để tượng trưng cho sự tinh khiết trong những thiết kế cũ đã trở nên quá nhàm chán, thiếu mới lạ, bởi các công ty nước khoáng trong nước khác như Thạch Bích, Đảnh Thạch đua nhau tiếp thị quảng cáo cho sản phẩm tương tự theo motip này. Vĩnh Hảo khẳng định họ đã lựa chọn thiết kế hình khối phá cách bao quanh tên thương hiệu trong nhận diện mới để nhắc nhớ về nguồn gốc nước khoáng nổi tiếng đến từ núi non của thương hiệu này. 

Bộ nhận diện mới vừa có sự kế thừa vừa có sự đổi mới. Cụ thể, font chữ tuy đã thay đổi nhưng vẫn giữ được hồn cốt của tính cách thương hiệu. Đặc biệt là ở chữ “Vĩnh”, ta vẫn thấy nét chữ mềm mại và lối viết hoa bay bướm ở chữ V vẫn được giữ lại ở bộ nhận diện mới.

Dòng nước khoáng không gas
không gas Vĩnh hảo-Các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi bộ nhận diện thương hiệu như thế nào - tư vấn đào tạo huấn luyện doanh nghiệp branding simple thương hiệu và hiệu suất

Nguồn ảnh: VnEconomy

Dòng nước khoáng có gas
có gas Vĩnh hảo-Các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi bộ nhận diện thương hiệu như thế nào - tư vấn đào tạo huấn luyện doanh nghiệp branding simple thương hiệu và hiệu suất

Nguồn ảnh: VnEconomy

Nét mới lạ nằm ở chỗ, font chữ Vĩnh Hảo có gam màu nhạt trong khi mảng hình khối bao quanh nó có màu xanh đậm, làm nổi bật vẻ khỏe khoắn và khiến cho dòng chữ thương hiệu Vĩnh Hảo thêm nổi bật trên nền chai nước màu trong vắt.

 Phải chăng Vĩnh Hảo đang muốn nhận diện của mình tương đồng với màu sắc của bộ nhận diện thương hiệu mà các đối thủ lớn trên thị trường như Aquafina, Lavie đang có?