
[post-views]
Nguồn ảnh: Pexels
Phân tích SWOT và phân tích PEST là hai công cụ có giá trị, giúp cung cấp những hiểu biết về tình hình vi mô, vĩ mô có thể có tác động tới doanh nghiệp của bạn. Những phân tích này sẽ cung cấp cái nhìn khách quan và thông tin cần biết để bạn có thể có những quyết định sáng suốt, phù hợp.
Bài viết sau đây sẽ cung cấp chi tiết về phân tích SWOT và phân tích PEST và gợi ý về cách phân tích phù hợp.
choose us as Partner
Phân tích SWOT và phân tích PEST là hai công cụ có giá trị, giúp cung cấp những hiểu biết về tình hình vi mô, vĩ mô có thể có tác động tới doanh nghiệp của bạn. Những phân tích này sẽ cung cấp cái nhìn khách quan và thông tin cần biết để bạn có thể có những quyết định sáng suốt, phù hợp.
Phân tích SWOT là viết tắt của:
Strength – Điểm mạnh
Weakness – Điểm yếu
Opportunity – Cơ hội
Threat – Thách thức
👉 Phương pháp marketing tiếp thị
👉 Vị trí
👉 Nguồn tài chính
👉 Hiệu quả của nhóm làm việc nội bộ
👉 Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ
👉 Thiếu kinh phí
👉 Quy mô sản xuất
👉 Chi phí sản xuất
👉 Nhận thức của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ
👉 Chi phí vận hành và chi phí nhân sự cao
Khi phân tích SWOT, bạn cần phải đặt điểm mạnh và điểm yếu trong tương quan với các yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng đến tổ chức của bạn như cơ hội và thử thách.
Ví dụ phân tích SWOT: Bạn đang muốn mở quán ăn phong cách Nhật và phục vụ món ăn Nhật tại địa phương, bạn sẽ phải cân nhắc đến điểm mạnh, điểm yếu của nội bộ trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng, khả năng tài chính để duy trì thương hiệu trong những tháng đầu gia nhập thị trường… Bên cạnh đó, bạn sẽ phải phân tích các yếu tố bên ngoài như xu hướng ăn ngoài, xu hướng ăn cả gia đình, xu hướng ăn đồ Nhật với giá rẻ hoặc nguyên liệu tươi mới….
Phân tích SWOT sẽ giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu – các yếu tố bên trong, cơ hội và thách thức – các yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng đến hiệu suất của công ty bạn. Với phân tích SWOT, bạn có thể xác định và từ đó cải thiện các quy trình làm việc và cách thức vận hành nội bộ.
Phân tích PEST là viết tắt của:
Political – Chính trị
Economic – Kinh tế
Social – Xã hội
Technological – Công nghệ
Tất cả các yếu tố thành phần của phân tích PEST đại diện cho các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ: trong phân tích PEST, bạn có thể muốn xem xét:
👉 Tình hình chính trị và các chính sách, đường lối chính trị có ảnh hưởng như thế nào đến việc phát triển kinh doanh, biểu thuế, và tình hình thương mại
👉 Thị trường chứng khoán, thái độ lạc quan của khách hàng và lãi suất có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp của bạn?
👉 Những thay đổi trong nhân khẩu học, đạo đức, lối sống của tập khách hàng mục tiêu có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp của bạn?
👉 Những thay đổi về công nghệ và tình hình sử dụng công nghệ của khách hàng mục tiêu có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp của bạn?
Với sự thay đổi ngày càng nhanh của môi trường và luật pháp, hai yếu tố này đang được bổ sung vào mô hình PEST nguyên bản. Mô hình bổ sung này còn được gọi là phân tích PESTLE, với hai chữ cái cuối cùng là viết tắt của Legal – pháp lý và Environment – môi trường.
Ví dụ phân tích PEST: Giả sử rằng bạn đang làm việc suôn sẻ, thuận lợi với bạn hàng lâu năm là một công ty có trụ sở Thổ Nhĩ Kỳ – quốc gia nay gần đây phải đang chịu lệnh cấm vận của Mỹ và EU. Điều này có thể ảnh hưởng đến năng suất và cơ hội kinh doanh của bạn như thế nào? Liệu các ngân hàng có được làm việc với các công ty Thổ Nhĩ Kỳ nữa hay không? Hàng hóa có bị cản trở khi đi vào/ đi ra Thổ Nhĩ Kỳ hay không? Thời gian thực hiện hợp đồng có bị ảnh hưởng hay không?… Bạn sẽ phân tích và đặt chúng vào mục “Chính trị” trên phân tích PEST của bạn.
Sử dụng phân tích PEST để đánh giá các quyết định quan trọng của công ty hoặc định hướng mà công ty bạn muốn tiến hành trong bối cảnh các yếu tố PEST bên ngoài. Với phân tích PEST, bạn sẽ có thể đưa ra những quyết định khách quan về một khoản đầu tư mới, đặc biệt tại một quốc gia, khu vực hoặc thị trường mới.
Nếu như phân tích SWOT xem xét cả các yếu tố bên trong và bên ngoài thì phân tích PEST sẽ tập trung phân tích một cách chi tiết hơn các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn.
Cả hai kiểu phân tích SWOT và phân tích PEST đều có mặt được và chưa được, vì vậy thay vì trả lời câu hỏi dùng loại phân tích nào hơn, lời khuyên dành cho bạn là tiến hành phân tích PEST và sau đó tiến hành phân tích SWOT. Đúng thế, bạn nên dùng cả hai kiểu phân tích.
Bởi phân tích PEST sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn khách quan, nó đặc biệt giúp ích trong việc hiểu ảnh hưởng từ các yếu tố tình hình chính trị quốc gia, tình hình kinh tế, tình hình xã hội và thay đổi cũng như mức độ sử dụng công nghệ tại quốc gia mà công ty bạn có trụ sở và quốc gia mà bạn muốn đầu tư vào.
Phân tích SWOT sẽ giúp bạn hiểu công ty của mình trong bối cảnh thế giới bên ngoài. Ngoài ra, cả những điểm yếu và điểm mạnh mà bạn có thể chưa xem xét trước khi phân tích PEST. Bạn có thể thấy rằng những gì bạn coi là điểm mạnh ở phân tích PEST lại có thể là một điểm yếu trong phân tích SWOT. Ví dụ, một quốc gia có phần đông sử dụng mạng 5G như Nhật Bản thì không phải là thị trường tốt và nhiều cơ hội phát triển cho điện thoại cấu hình thấp chuẩn kết nối 3G, hoặc quốc gia có các quy định chặt chẽ về bảo vệ môi trường có thể là điểm mạnh trong phân tích PEST nhưng lại là thách thức trong phân tích SWOT với những công ty sử dụng nguyên liệu hoặc xả thải ô nhiễm môi trường…
Khi bạn càng nhìn trước được những khó khăn tiềm ẩn và càng trung thực hơn về những điểm yếu của công ty bạn, bạn càng có cơ hội nhiều hơn để vượt trội so với đối thủ. Tuy vậy, những phân tích này sẽ không phải là hoàn hảo, và chúng sẽ không chính xác trong nhiều năm tới. Cả phân tích SWOT và phân tích PEST chỉ cung cấp cho bạn thông tin về môi trường hiện tại mà thôi. Bạn sẽ cần phải tiến hành phân tích SWOT và phân tích PEST nhiều hơn trong tương lai. Nhưng một khi bạn càng trở nên giỏi trong việc phân tích, cơ hội của bạn trên thị trường sẽ càng mạnh hơn.
Nguồn tham khảo:
[post-views]
Nga Nguyen is Brand & Marketing Consulting Director, Marketing Manager of Branding Simple. She is an MBA graduate from Warwick Business School (UK).
New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.
Newsletter
|
By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.
Listen better – Research harder – Work smarter
We put clients’ benefit first
12 Khuat Duy Tien, Thanh Xuan, Hanoi
info@brandingsimple.vn
© Copyright Branding Simple 2019 | Privacy Policy