
[post-views]
Minh họa cho đào tạo trực tiếp đại trà (Nguồn ảnh: Pexels)
Nhân viên được coi như là tài sản quý báu của mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Họ chính là những người trực tiếp mang lại giá trị để giúp công ty tồn tại và phát triển. Mỗi công ty, tổ chức cần phải quan tâm hơn đến công tác đào tạo nhân sự nội bộ để vừa sở hữu được đội ngũ nhân viên chuyên môn giỏi lại vừa giúp doanh nghiệp ngày một phát triển hơn. Hãy cùng theo dõi các cách thức đào tạo nhân sự phổ biến hiện nay tại các doanh nghiệp qua bài viết sau nhé!
choose us as Partner
Hiện nay có rất nhiều cách thức đào tạo nhân sự nội bộ hiệu quả khác nhau. Mỗi cách thức đều có những ưu nhược điểm riêng. Tùy vào điều kiện, tình hình thực tế của mỗi doanh nghiệp mà sẽ có những lựa chọn phù hợp nhất. Cụ thể, để đào tạo nhân sự nội bộ, doanh nghiệp có thể tham khảo các cách thức sau:
Ưu điểm:
Nhân viên giữa các phòng ban khác nhau có cơ hội được giao lưu với nhau.
Nhân viên có cơ hội được học và hiểu những điều mà doanh nghiệp muốn họ nắm bắt thật tốt để phục vụ cho công việc
Nhân viên có thể đặt câu hỏi trực tiếp cho người giảng dạy
Nhược điểm:
😢 Mất nhiều thời gian chuẩn bị cho địa điểm, thời gian, giảng viên, học viên đăng ký, xếp lớp, lên nội dung cùng các điều kiện về âm thanh ánh sáng cho buổi học
😢 Mất nhiều thời gian đi lại của học viên, ảnh hưởng tới thời gian làm việc
😢 Các buổi học với cùng nội dung phải chuẩn bị nhiều lần cho các khóa nhân sự mới
😢 Nhân sự học đại trà với các phòng ban khác nhau nên ảnh hưởng đến chất lượng học
😢 Học kiểu nghe một chiều, tốc độ học không thể cá nhân hóa cho từng học viên…
Đào tạo trực tuyến E-learning là một trong những cách thức đào tạo nhân sự nội bộ phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Đào tạo E-learning sẽ giúp doanh nghiệp có thể tổ chức được những buổi đào tạo mang tính cá nhân hóa cho từng học viên.
Việc ứng dụng E-learning giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong việc truyền tải những nội dung đào tạo phổ quát, những quy định chung, văn hóa doanh nghiệp cũng như những kiến thức chuyên môn giúp ích cho công việc cho nhân viên của mình. Ưu việt hơn hình thức đào tạo nhân sự nội bộ trực tiếp ở chỗ, Elearning cho phép đào tạo những khái niệm khó hiểu bằng các video sinh động, video hoạt hình dễ dàng minh họa và giải thích cho các khái niệm phức tạp. Ví dụ như cách ứng xử phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, cách giao tiếp với khách hàng, cách bán hàng với các giả thiết/ tình huống giả lập, cách xử lý tình huống khó xử/ phàn nàn khó chịu từ khách hàng…
Elearning công cụ đào tạo nội bộ doanh nghiệp vô cùng hiệu quả hiện nay
Ưu điểm:
Chi phí thấp: Cùng một khóa học có thể được chỉ định cho số lượng học viên không giới hạn. Chi phí thấp hơn hẳn so với việc học trực tiếp.
Độ linh hoạt cao: Nhân sự có thể học mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị. Đào tạo từ xa hoàn toàn đơn giản. Hơn nưa, nội dung khóa học có thể được cập nhật dễ dàng, các nội dung không cần thay đổi được giữ nguyên mà không bị ảnh hưởng.
Hiệu quả tích cực hơn phương pháp đại trà trực tiếp: Cá nhân hóa được tốc độ học, có ghi lại kết quả đánh giá việc học, có tích hợp multi-media (âm thanh/ video/ hình ảnh/ hotspot…) hỗ trợ việc học được sinh động hơn
Nhược điểm:
😢 Hiệu quả của khóa học phụ thuộc vào năng lực thiết kế, xây dựng bài giảng tương tác elearning
Đào tạo 1:1 theo hình thức mentorship hay còn gọi là kèm cặp nhân viên. Đây là hình thức đào tạo nhân sự nội bộ quen thuộc và được nhiều tổ chức sử dụng. Cách thức đào tạo nhân sự nội bộ kiểu kèm cặp thường không phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô lớn, số lượng nhân viên đông.
Những kiến thức, kinh nghiệm mà họ nhận được sẽ có giá trị vô cùng quý báu bởi họ sẽ trực tiếp tiếp thu những sáng tạo, những kinh nghiệm từ chính những người trong ban lãnh đạo trò chuyện, truyền đạt các kinh nghiệm, công việc thực tế để giúp họ nhanh có cái nhìn tổng quan về công ty cũng như công việc của vị trí mà họ đảm nhận.
Trong thực tế không phải bất kỳ lúc nào ban lãnh đạo cũng là người trực tiếp đào tạo nhân sự. Thay vào đó, tổ chức có thể lựa chọn những nhân sự cốt cán để đào tạo chuyên sâu hơn. Đó chính là những chuyên viên đào tạo nội bộ.
Môi trường và văn hóa doanh nghiệp đề cao việc học tập, học hỏi là yếu tố tiên quyết để tạo động lực và hình thành nhu cầu học hỏi cái mới và áp dụng vào thực tế công việc ở nhân viên. Để văn hóa doanh nghiệp này định hình rõ ràng trong nếp suy nghĩ và làm việc của tổ chức, người lãnh đạo cần phải làm gương và áp dụng một cách quyết liệt vào mọi hoạt động. Đồng thời phải đảm bảo thông điệp đó được thể hiện rõ trong doanh nghiệp, từ thiết kế không gian, slogan làm việc, đến các chính sách làm việc, lợi ích làm việc, tiện ích học tập…
Ví dụ doanh nghiệp có thể thiết kế một phòng thư viện chung, phòng làm việc chung nơi các nhân viên có thể tự học hỏi kiến thức hoặc trao đổi với đồng nghiệp của mình. Doanh nghiệp có thể trang bị những cuốn sách chuyên ngành hay để các nhân viên có thể cùng nhau đọc, cùng nhau trao đổi và thảo luận. Công ty có thể đưa ra những thử thách nhỏ như các nhân viên cùng đọc về một cuốn sách và thảo luận rồi thuyết trình lại trước ban lãnh đạo. Nhóm nào thuyết trình hay, trả lời tốt thì sẽ dành được những phần quà nhỏ. Cách thức đào tạo này không chỉ giúp nhân viên có thêm kinh nghiệm chuyên môn mà còn giúp họ cảm thấy hào hứng với công việc hơn. Không những thế, cách làm này còn giúp tiết kiệm chi phí đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp.
Một trong những cách thức tạo động lực học tập và nâng cao hiệu quả và thúc đẩy nhân sự áp dụng thực tế các kiến thức được đào tạo nội bộ chính là áp dụng đề bạt, nâng lương, thăng chức gắn với hiệu quả hoặc tỉ lệ hoàn thành các khóa học đào tạo nội bộ. Khi nhận thức được cơ hội đề bạt lên một vị trí mới, nhân viên sẽ luôn có thêm động lực để học học, phát triển, hoàn thiện bản thân để gia tăng cơ hội được lựa chọn.
Như vậy, với mỗi tổ chức, doanh nghiệp khác nhau mà sẽ có những lựa chọn về cách thức đào tạo nhân sự nội bộ hiệu quả khác nhau. Nổi trội nhất hiện nay là đào tạo cho phép cá nhân hóa và đào tạo từ xa – Elearning. Với elearning, việc đào tạo trở nên dễ dàng hơn. Bởi phương thức đào tạo này cho phép nhân sự nhanh chóng nắm bắt những khái niệm khó hiểu, phức tạp từ các video thực tế hoặc video hoạt hình minh họa sinh động. Ví dụ video về cách ứng xử phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, cách giao tiếp với khách hàng, cách bán hàng với các giả thiết/ tình huống giả lập, cách xử lý tình huống khó xử/ phàn nàn khó chịu từ khách hàng… Dù sao, với bất cứ cách thức đào tạo nhân sự nội bộ nào thì doanh nghiệp cũng cần thật nghiêm túc thực hiện thì mới mang lại kết quả tốt đẹp nhất!
Nguồn tham khảo:
[post-views]
Hoai Le covers basic topics such as terms, concepts related to corporate culture, CRM system, customer journey, process, etc. From there, she gives explanation and examples of how the topic has an impact on SME businesses.
New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.
Newsletter
|
By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.
Listen better – Research harder – Work smarter
We put clients’ benefit first
12 Khuat Duy Tien, Thanh Xuan, Hanoi
info@brandingsimple.vn
© Copyright Branding Simple 2019 | Privacy Policy