Thiếu sót phổ biến

khi đào tạo nhân sự nội bộ

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Post Length: 5 mins
5/5
Level: High-level
5/5
Featured-Thiếu sót phổ biến khi đào tạo nhân sự nội bộ-Chủ đề đào tạo nhân sự nội bộ - - tư vấn thương hiệu và hiệu suất Branding Simple tư vấn đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp

Nguồn ảnh: Pexels

Table of Contents

Đào tạo nhân sự nội bộ là một trong những công việc vô cùng quan trọng của mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Bởi nó giúp đảm bảo chất lượng nhân sự phục vụ công việc, nhưng việc triển khai chắc chắn không phải là công việc dễ dàng. Hãy cùng tìm hiểu những thiếu sót phổ biến khi đào tạo nhân sự nội bộ để giúp hạn chế những sai lầm mắc phải nhé!

1. Không chú trọng việc xây dựng và thiết kế nội dung một cách nghiêm túc và mang tính hệ thống cho chương trình đào tạo nhân sự nội bộ

Không chỉ với công tác đào tạo nhân sự nội bộ mà bất kể là một hoạt động nào của doanh nghiệp, tổ chức cũng cần lên kế hoạch bài bản. Việc lên kế hoạch sẽ giúp tổ chức, doanh nghiệp nắm bắt được hết những công việc cần làm trong buổi đào tạo và có thể hạn chế tối đa những thiếu sót không cần thiết.

choose us as Partner

Tuy nhiên, hiện nay trong thực tế, có rất nhiều tổ chức còn không đánh giá cao việc lên kế hoạch cụ thể, bài bản để tăng hiệu quả đào tạo nhân sự nội bộ. Đào tạo đơn giản chỉ dừng lại là buổi họp truyền đạt mang tính hoặc là giáo điều, chung chung, “vô thưởng vô phạt” giữa sếp với nhân viên. Chính vì không có mục đích rõ ràng, không được cá nhân hóa cho vị trí cụ thể nào, nên thường xảy ra tình trạng không có hiệu quả thay đổi nhận thức, kĩ năng của nhân sự.

Nhân viên chính là những người có vai trò quan trọng giúp công ty, doanh nghiệp ngày một phát triển. Chuyên môn nhân viên có tốt thì công việc mới hoàn thành đúng mục tiêu đề ra. Do đó, việc lên kế hoạch cụ thể, chi tiết cho buổi đào tạo nhân sự nội bộ sẽ giúp công ty, tổ chức truyền tải được hết những thông tin, kiến thức chuyên môn.

2. Chương trình đào tạo nhân sự nội bộ không được xây dựng gắn với bảng hệ thống các kĩ năng cần phải có và các kĩ năng mà nhân viên của mình đang có

Một trong những thiếu sót phổ biến làm giảm hiệu quả đào tạo nội bộ mà nhiều công ty mắc phải chính là việc thiếu tính kết nối giữa mục tiêu của chương trình đào tạo nội bộ và bảng hệ thống kĩ năng cần phải có và kĩ nâng đang có của nhân viên.

Mục đích đào tạo nhân sự phải gắn với hiểu biết về đối tượng đào tạo. Họ là ai, họ là người như thế nào, trình độ hiểu biết của họ ra sao… Họ đang có kĩ năng gì? Họ cần bổ sung những kĩ năng nào để có thể làm tốt công việc. Đó là sự phối hợp giữa phòng nhân sự và phòng ban liên quan, giữa cán bộ phụ trách đào tạo và cán bộ quản lý nhân sự. Một bên sẽ cung cấp thông tin, một bên sẽ thiết kế khóa học cho phù hợp. 

Đối với một công ty phần mềm sẽ có rất nhiều đối tượng nhân viên khác nhau như: Nhân viên hành chính – văn phòng, nhân viên thiết kế đồ họa, nhân viên code… Buổi đào tạo cho đối tượng nhân viên hành chính văn phòng thì không thể nào sử dụng ngôn ngữ, thông tin, kiến thức như cho đối tượng nhân viên thiết kế đồ họa được. Việc phân loại được đối tượng nhân viên và hệ thống kĩ năng nội bộ sẽ giúp tổ chức có buổi đào tạo nhân sự nội bộ đạt hiệu quả cao nhất.

3. Ôm đồm nhồi nhét quá nhiều thông tin, kiến thức trong một chương trình đào tạo nội bộ dẫn đến hiệu quả phản tác dụng

Đào tạo nhân sự nội bộ cần có mục tiêu, lộ trình súc tích, đơn giản, dễ hấp thu. Thay vì cố nhồi nhét, ôm đồm quá nhiều thông tin, kiến thức trong một chương trình đào tạo nội bộ, hãy biến buổi đào tạo thành thời gian tạo hứng thú với chủ đề cho nhân sự, kích thích họ tìm hiểu và đọc thêm ngoài chương trình đào tạo. Một khi người học chủ động tìm kiếm thông tin họ sẽ ghi nhớ hiệu quả hơn. Ngược lại, bạn chỉ đang làm giảm hiệu quả của buổi đào tạo nhân sự nội bộ mà thôi.

Việc các nhân viên hiểu thêm về nhiều bộ phận khác là điều tốt. Tuy nhiên, tổ chức, doanh nghiệp nên phân loại ra thành những buổi đào tạo chung và những buổi đào tạo nhân sự chuyên môn. Những buổi đào tạo phát triển năng lực nội bộ nên được chia thành nhiều buổi với các chủ đề khác nhau. Mỗi chủ đề sẽ có những thông tin, kiến thức phù hợp. Việc tiết chế thông tin rườm rà sẽ giúp doanh nghiệp, tổ chức đi sâu được vào những trọng tâm cơ bản hơn. Từ đó cũng giúp nhân viên có đủ khoảng thời gian để “tiêu thụ” được lượng thông tin đó.

4. Thiếu sự đầu tư thiết kế và sáng tạo nội dung khóa đào tạo nội bộ, dẫn đến hiệu quả của việc truyền đạt và giúp người học ghi nhớ kiến thức không cao

Đầu tư thiết kế và sáng tạo nội dung khóa học kết hợp ác phương tiện, công cụ đào tạo linh hoạt có vai trò vô cùng quan trọng. Nội dung học sáng tạo, mới lạ sẽ giúp nhân viên nhớ lâu hơn. Tuy nhiên, đây cũng chính là thiếu sót phổ biến khi đào tạo phát triển nhân sự mà nhiều công ty đã và đang mắc phải.

Hiện nay, có hai hình thức đào tạo nội bộ phổ biến là trực tiếp và gián tiếp. Trong đó, hình thức đào tạo trực tiếp truyền thống, ta thường bắt gặp những bài giảng một chiều từ người dạy. Mặc dù cung cấp đầy đủ thông tin, nhưng thường gây ra sự nhàm chán, khô khan và hiệu quả đào tạo của chúng không cao.

Còn với hình thức đào tạo online như phương thức đào tạo nội bộ E-Learning lại mang đến hiệu quả bất ngờ. Phương thức đào tạo này là sự kết hợp hài hòa giữa văn bản, hình ảnh, video, đồ họa. Thông tin được truyền tải thông qua hình ảnh, video sẽ tác động mạnh tới nhận thức của người tiếp nhận. Từ đó, hiệu quả đào tạo sẽ được cải tiến một cách rõ rệt.

Elearning công cụ đào tạo nội bộ doanh nghiệp hiệu quả hiện nay

5. Tính hiệu quả của chương trình và nội dung đào tạo nhân sự nội bộ có thể không được chính người học đánh giá cao bởi thiếu cơ chế ghi nhận phản hồi từ người học

Thông tin phải có sự phản hồi hai chiều, những buổi đào tạo nhân sự nội bộ cũng vậy. Sau mỗi buổi đào tạo các công ty, tổ chức nên có một cuộc khảo sát nhỏ về những phản hồi của nhân viên. Nhưng trên thực tế, nhiều công ty không đánh giá cao về việc này. Đó chính là thiếu sót phổ biến khi đào tạo nội bộ mà bất cứ công ty nào cũng đã từng gặp phải.

Sau mỗi buổi đào tạo nhân sự nội bộ có rất ít tổ chức, doanh nghiệp thống kê những phản hồi của nhân viên về chất lượng đào tạo để sửa đổi cho phù hợp. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo nhân sự nội bộ

Những phản hồi của nhân viên sẽ giúp ban lãnh đạo, tổ chức biết được nhân viên họ nghĩ gì, họ cần gì… để từ đó có những quyết sách phù hợp nhất. Vì đơn giản, nhân viên chính là người tạo ra giá trị cho tổ chức nên tổ chức cần phải thấu hiểu họ. Bên cạnh đó, việc thống kê phản hồi, ý kiến của nhân viên sẽ giúp tổ chức rút kinh nghiệm cho những buổi đào tạo nhân sự nội bộ sau để mang lại hiệu quả cao nhất.

Kết luận

Trong bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng khó tránh khỏi được những thiếu sót phổ biến khi đào tạo nhân sự nội bộ. Hy vọng, bài viết sẽ giúp các doanh nghiệp nắm bắt được các thiếu sót cơ bản để có thể tổ chức những chương trình đào tạo nhân sự nội bộ hiệu quả cao.

Related Posts

Nguồn tham khảo:

  1. Đào tạo nội bộ doanh nghiệp theo phong cách 2.0: https://cafebiz.vn/dao-tao-noi-bo-doanh-nghiep-theo-phong-cach-20-20160705151010551.chn

Newsletter

New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.

Newsletter

By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.

Leave a Comment

Share
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu lifeboy

Chán nản vì hiệu suất lao động của nhân viên thấp? Đừng lo! Chúng tôi sẽ giải cứu bạn!