Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp

bạn cần phải hiểu rõ các cấp độ và biểu hiện của nó

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Post Length: 5 mins
5/5
Level: High-level
5/5
Các cấp độ và biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp - tư vấn đào tạo huấn luyện doanh nghiệp branding simple thương hiệu và hiệu suất

Nguồn ảnh: Pexels

Table of Contents

Văn hóa doanh nghiệp có vị trí và vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Bất kỳ một công ty nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa thì công ty đó rất khó có thể đứng vững và tồn tại lâu được, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập như hiện nay. Văn hóa doanh nghiệp có bao nhiêu cấp độ? Căn cứ vào những biểu hiện nào để biết được một doanh nghiệp có văn hóa doanh nghiệp mạnh? Câu trả lời sẽ được chúng tôi giải đáp ngay dưới đây.

1. Các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp có cả biểu hiện hữu hình và vô hình. Nhiều người ví văn hóa doanh nghiệp giống như một tảng băng chìm. Bởi một số biểu hiện của nó rất dễ quan sát – đó là lớp bề nổi của tảng băng. Tuy nhiên phần lớn nhất và có ảnh hưởng sâu sắc nhất tới doanh nghiệp lại nằm ẩn sẩu dưới bề mặt của “tảng băng” – phần biểu hiện vô hình.

choose us as Partner

1.1 Biểu hiện hữu hình

Giá trị hữu hình của văn hóa doanh nghiệp là những đặc điểm nhìn thấy và nghe thấy được về doanh nghiệp đó – là tất cả những gì thể hiện trên bề nổi của doanh nghiệp. Những nét đặc trưng hữu hình này bao gồm: các khẩu hiệu làm việc, trang phục làm việc, cấu trúc tổ chức, cách bài trí văn phòng làm việc, chế độ làm việc, mô tả công việc… Ví dụ, ta có thể nghe và nhìn thấy những biểu hiện hữu hình này ở nhiều công ty lớn, chẳng hạn như Google. Và những biểu hiện hữu hình của văn hóa Google là cực kỳ nổi tiếng – những bữa ăn miễn phí, kì nghỉ cho nhân viên, những buổi thuyết trình bởi lãnh đạo và nhân viên nội bộ, phòng gym hiện đại miễn phí mở cửa 24/7, cho phép mang theo vật nuôi vào phòng làm việc và rất nhiều điều tuyệt vời khác.

1.2 Biểu hiện vô hình

Một chuyên gia người Pháp về doanh nghiệp vừa và nhỏ đã định nghĩa: “Văn hóa doanh nghiệp là tổng hợp các giá trị, các biểu tượng, huyền thoại, nghi thức, các điều cấm kị, các quan điểm đạo đức tạo thành nền móng sâu xa của doanh nghiệp.”

Văn hóa doanh nghiệp thường được xây dựng dựa trên hệ thống các giá trị cốt lõi, tầm nhìn của người lãnh đạo, hệ thống truyền thông, cách giao tiếp và các quy định chính sách nội bộ. Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố tạo nên bản sắc riêng của doanh nghiệp. Nó có ảnh hưởng lớn nhất tới sự phát triển của mỗi doanh nghiệp vì nó ngầm quy định hoặc định hình niềm tin, thái độ, hành vi, cách ứng xử, phong cách làm việc, suy nghĩ…. được cho là phù hợp trong doanh nghiệp đó. 

Là những thứ được ngầm hiểu, những tiêu chuẩn bất thành văn phần lớn được hình thành một cách tự nhiên trong vô thức, những biểu hiện vô hình lại có vai trò chủ đạo trong việc định hướng các nhân viên trong tổ chức biết hành động phù hợp, tuân theo những mục tiêu chiến lược, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp bao gồm: Cách thức giao tiếp; Văn hóa ứng xử, trao đổi, giao tiếp với khách hàng, đối tác; Văn hóa đối xử giữa đồng nghiệp với nhau; Tác phong làm việc, cách xử lý và giải quyết công việc; Văn hóa trong hội họp; Đạo đức nghề nghiệp.

Chẳng hạn, một văn hóa hướng tới trải nghiệm khách hàng sẽ có những biểu hiện vô hình khác hẳn một văn hóa hướng tới mục tiêu gia tăng doanh số bằng mọi cách. Người lãnh đạo không cần nói ra nhưng nhân viên sẽ có những luật ngầm định về cách phục vụ khách hàng, cách thiết kế sản phẩm, cho đến cách xác định các ưu tiên trong công việc và cách báo cáo kết quả công việc.

2. Ba cấp độ của văn hóa doanh nghiệp

Cấp độ 1: Văn hóa doanh nghiệp lỏng lẻo, thiếu sự đầu tư

Văn hóa doanh nghiệp mới chỉ dừng lại ở mức độ khai sinh nhưng thiếu sự đầu tư chỉn chu từ người đứng đầu. Người đứng đầu doanh nghiệp chỉ đơn thuần liệt kê ra các giá trị mình mong muốn, xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo phong trào, kiểu hô hào cho có thành tích.

Cấp độ 2: Văn hóa doanh nghiệp được đầu tư và đang thành hình

Người đứng đầu cho thấy có sự nỗ lực và cam kết cao hơn. Sự đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp được thực hiện bài bản và chỉn chu hơn. Có sự sáng tạo và cam kết cao hơn trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, kết quả là nhiều biểu hiện vô hình thành hình và bắt đầu ăn sâu vào tiềm thức của doanh nghiệp.

Cấp độ 3: Văn hóa doanh nghiệp mạnh, hoặc biểu tượng

Đây là cấp độ cao nhất của văn hóa công ty. Hoạt động và mức độ đầu tư cũng như các cam kết cao nhất. Người đứng đầu và tất cả các phòng ban có định hướng rõ ràng trong việc phát triển và duy trì văn hóa công ty. Khi văn hóa trở thành biểu tượng, đó sẽ là thỏi nam châm thu hút nhân sự tài năng và cũng là lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp tạo nên những giá trị khác biệt cho khách hàng và cho thương hiệu.

Twitter cũng là một ví dụ điển hình về xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Cái ta nhìn thấy được là những biểu hiện hữu hình của Twitter: những bữa ăn miễn phí, lớp học yoga miễn phí, đi du lịch không giới hạn… Nhưng các biểu hiện vô hình mới chính là yếu tố phản ánh bản chất văn hóa thực sự ở đây. 

Đồng nghiệp thân thiện và môi trường đề cao văn hóa làm việc nhóm khiến cho nhân viên luôn có ý thức ở lại làm việc cho đến khi hoàn thành xong các công việc và nhiệm vụ mà không cần bất kì sự giám sát nào từ người quản lý. Cạnh tranh lành mạnh với những người thông minh đầy tài năng khiến họ luôn nỗ lực hết khả năng để phát triển và sáng tạo đổi mới để cùng đạt được mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp.

Cảm xúc tự hào, được truyền cảm hứng, tinh thần cạnh tranh lành mạnh, môi trường làm việc thân thiện…. Đó là những điều vô hình làm nên văn hóa đặc trưng ở Twitter. Bất kể bạn gặp ai làm việc ở Twitter, họ cũng đều ca ngợi văn hóa của công ty. Bởi họ luôn cảm thấy được truyền cảm hứng từ mục tiêu và tầm nhìn doanh nghiệp.

Related Posts

Nguồn tham khảo:

  1. Culture elements in an iceberg model: Invisible values, visible actions and structures: https://www.researchgate.net/figure/Culture-elements-in-an-iceberg-model-Invisible-values-visible-actions-and-structures_fig2_283771249 
  2. How organizational culture is an iceberg: https://hrssconsultinggroup.com/how-organizational-culture-is-an-iceberg/

Newsletter

New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.

Newsletter

By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.

Leave a Comment

Share
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu lifeboy

Chán nản vì hiệu suất lao động của nhân viên thấp? Đừng lo! Chúng tôi sẽ giải cứu bạn!