
[post-views]
Nguồn ảnh: Pexels
Đây là bộ cẩm nang mà bất kỳ nhà tư vấn chiến lược thương hiệu nào cũng phải nằm lòng. Bộ cẩm nang tư vấn chiến lược thương hiệu này gồm 10 cách khác nhau để giúp tạo sự khác biệt khi tư vấn chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp.
Khác biệt hóa thương hiệu là cách để giúp thương hiệu thoát khỏi sự vô danh. Đó chính là vấn đề mang tính chìa khóa để xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và hấp dẫn. Xây dựng thương hiệu bằng sự khác biệt là điều cần phải thực hiện ngay trong chiến lược thương hiệu của những thương hiệu vô danh.
choose us as Partner
Một số câu hỏi nên cân nhắc trong quá trình phân tích và tư vấn chiến lược thương hiệu như sau:
Làm thế nào để thương hiệu của bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh?
Bao bì của bạn có gì đặc biệt hay nổi bật theo một cách nào đó không? Nếu không, làm thế nào bạn có thể thay đổi điều đó?
Có đối tượng mới nào bạn có thể tiếp cận thông qua sự khác biệt?
Người tư vấn chiến lược thương hiệu cần phải hiểu được rằng sự khác biệt có thể liên quan đến bất kỳ sự kết hợp nào. Từ các đặc điểm vật lý của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đến phản ứng cảm xúc kích hoạt từ sự ghi nhớ về thương hiệu của bạn, bao bì và nhận diện của thương hiệu, mức giá bán, câu chuyện của thương hiệu, và thậm chí cả trải nghiệm khách hàng đối với thương hiệu của bạn.
Giá khác biệt so với đối thủ cạnh tranh là một chiến lược khác biệt hóa thương hiệu hiệu quả mà nhiều nhà tư vấn chiến lược thương hiệu áp dụng để xây dựng thương hiệu sao cho phù hợp với định vị thương hiệu.
Bạn có thể làm cho thương hiệu khác biệt với giá thấp vô địch cho định vị sản phẩm bình dân như cách thương hiệu Walmart hoặc chuỗi siêu thị Big C tạo nên sự khác biệt. Hoặc lựa chọn cho thương hiệu định vị cao cấp bằng cách áp dụng mức giá cao hơn hẳn so với mặt bằng chung – chẳng hạn như Starbucks, giá cà phê cao hơn để khẳng định chất lượng.
Thị trường ngách là cách phổ biến thường được các nhà hoạch định và tư vấn chiến lược thương hiệu sử dụng để tạo sự khác biệt cho thương hiệu. Đây là chiến lược định vị và xây dựng thương hiệu dựa vào các nhu cầu khác nhau của con người, thay vì định vị phục vụ số đông đại trà không có yếu tố độc đáo riêng biệt. Các sản phẩm hoặc dịch vụ có sự khác biệt hóa về mặt định vị thương hiệu và truyền thông tiếp thị sẽ mang lại ấn tượng mạnh mẽ hơn cả khi thông điệp được truyền đạt tới đối tượng khách hàng mục tiêu thuộc thị trường ngách đó. Một ví dụ điển hình là GoPro, công ty sản xuất máy quay video gắn trên cơ thể và tiếp thị chúng cho các vận động viên.
Thương hiệu của bạn sẽ trở nên khác biệt nếu nó được định vị là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Nhiều nhà tư vấn chiến lược thương hiệu đã áp dụng thành công cách định vị thương hiệu là tiên phong, đi đầu trong nghiên cứu hoặc chuyên môn. Tuy có thể tốn kém và mất rất nhiều thời gian để sáng tạo và chứng minh vị thế tiên phong, đây lại là cách hiệu quả nhất để xây dựng thương hiệu uy tín, khác biệt và dẫn đầu về thị phần.
Có thể kể đến một thương hiệu vô danh đã thành công với cách định vị thương hiệu chuyên gia và trở thành thương hiệu khác biệt đó là BlendTec với series video viral – Will it Blend.
Cung cấp cho khách hàng của bạn một trải nghiệm mua hàng đáng nhớ, và thương hiệu của bạn sẽ nổi bật. Đây cũng là một cách khác biệt hóa thương hiệu ưa thích của các chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu. Trẻ em thích thú nhồi bông, nhưng chúng còn yêu những sản phẩm này hơn nữa khi những đứa trẻ này có cơ hội được tự tay tạo ra thú nhồi bông ngay tại nơi bán hàng. Build-A-Bear đã khác biệt và phát triển mạnh mẽ với chiến lược xây dựng thương hiệu khác số đông này.
Nguồn ảnh: Emailvendorselection.com
Một thương hiệu có thể được hưởng lợi mạnh mẽ nhờ sự khác biệt trong xuất xứ, hoàn cảnh ra đời, di sản kế thừa hoặc lịch sử phát triển của nó. Nhiều nhà tư vấn chiến lược thương hiệu hiểu được điều này và giúp thương hiệu khai thác chúng làm điểm khác biệt hóa so với các đối thủ cạnh tranh.
Nhiều thương hiệu từ Nhật Bản được chú ý bởi sự bền bỉ, chất lượng đáng tin cậy. Trong khi đó những thương hiệu ở Anh hoặc châu Âu có thể khai thác sự khác biệt từ hoàng gia và tính quý tộc, tính cổ điển. Mặt khác, các thương hiệu từ Thụy Sĩ thường gắn liền với sự tinh tế và khéo léo, còn các thương hiệu Đức có thể khai thác sự khác biệt với ưu điểm là đáng tin cậy và được thiết kế tốt.
Bao bì thương hiệu thực sự có sức tác động mạnh mẽ đến nhận thức của khách hàng mục tiêu. Nó giúp tạo ra sự khác biệt rõ ràng. Trên thực tế nó có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực – hoặc tạo nên thành công hoặc phá vỡ giá trị của thương hiệu. Bởi gây chú ý bằng bao bì có thể gây ra sự phản cảm hoặc đồng cảm. Đó là lí do bạn cần đến đơn vị tư vấn chiến lược thương hiệu để họ phân tích phản ứng và hành vi khách hàng.
Cá nhân hóa là một cách tạo sự khác biệt cho thương hiệu được các nhà tư vấn chiến lược thương hiệu áp dụng rộng rãi. Có rất nhiều cách có thể áp dụng để làm cho tính cá nhân hóa cao. Một cách phổ biến nhất trong số đó thường được các nhà tư vấn chiến lược thương hiệu áp ụng là cung cấp trải nghiệm mua hàng và dịch vụ khách hàng tốt hơn, như cung cấp đúng sản phẩm, đúng người, vào đúng thời điểm.
[post-views]
Nhung Nguyen is in charge of content on how-to, tactics, best practices, guidance and new approach updates for SME businesses.
New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.
Newsletter
|
By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.
Listen better – Research harder – Work smarter
We put clients’ benefit first
12 Khuat Duy Tien, Thanh Xuan, Hanoi
info@brandingsimple.vn
© Copyright Branding Simple 2019 | Privacy Policy