Các bước Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Cực kì đơn giản !!

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Post Length: 5 mins
5/5
Level: High-level
5/5
Featured-Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đơn giản - tư vấn đào tạo huấn luyện doanh nghiệp branding simple thương hiệu và hiệu suất

Nguồn ảnh: Pexels

Table of Contents

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một trong những ưu tiên cực kỳ quan trọng của nhiều doanh nghiệp trong thời đại ngày nay. Bởi nó chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp vươn lên, và có thể đương đầu với khó khăn cũng như những thách thức lớn. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn các bước cực kỳ đơn giản và dễ hiểu để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Hãy cùng tham khảo ngay nhé!

1. Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Theo ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng trường doanh nhân PACE, viện trưởng Viện Giáo dục IRED tại “Diễn đàn văn hóa thời cách mạng công nghiệp 4.0” do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Deloitte Việt Nam và Hiệp hội nữ doanh nhân Tp.Hà Nội (Hnew) tổ chức ngày 3/10/2028: ông Trung cho rằng, văn hóa công ty có mạnh và tử tế thì doanh nghiệp mới có thể kiếm được nhiều tiền. Ngược lại nếu không có văn hóa công ty phù hợp, có thể kiếm tiền được nhưng không bền vững.

choose us as Partner

Tầm quan trọng của việc đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp là không thể phủ nhận. Điều này hoàn toàn đúng khi chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ số 4.0. Nó đòi hỏi doanh nghiệp phải đưa ra được các ý tưởng mới, luôn cải tiến sản phẩm và chất lượng dịch vụ. Văn hóa doanh nghiệp là cốt lõi giúp công ty  thúc đẩy nhân sự nội bộ ý thức được tầm quan trọng tinh thần đổi mới sáng tạo và truyền cho họ động lực để đạt được điều đó.

2. Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững vàng

Dưới đây là tổng hợp 8 bước cực kỳ đơn giản, dễ áp dụng cho quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

2.1 Tìm hiểu môi trường và chiến lược của doanh nghiệp trong tương lai

Thành công của doanh nghiệp không thể thiếu một chiến lược khôn ngoan. Người ta thường coi chiến lược là “con át chủ bài” giúp cho doanh nghiệp cạnh tranh dễ dàng với các đơn vị khác cùng lĩnh vực. Vì vậy, bước đầu tiên trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp là phải tìm hiểu kỹ về môi trường kinh doanh, nghiên cứu thị trường, phân tích và lập chiến lược.

2.2 Xác định giá trị cốt lõi

Xác định đúng các giá trị cốt lõi phù hợp cho doanh nghiệp là bước làm quan trọng tiếp theo. Ngày nay, các giá trị cốt lõi, nền tảng của văn hóa doanh nghiệp, thường được tập trung quanh hai đối tượng chính là nhân viên và khách hàng. Bởi họ chính là nguồn tạo ra các giá trị chính giúp doanh nghiệp phát triển và mở rộng.

2.3 Định vị tầm nhìn của doanh nghiệp

Bạn cần xây dựng được tầm nhìn của doanh nghiệp trong những năm tiếp theo. Hãy định hướng xem công ty của mình cần gì, thiếu sót gì và đang gặp khúc mắc ở đâu. Hãy giải quyết các vấn đề này để đưa ra được giải pháp trong tương lai. Từ đó mới có thể cạnh tranh được với những thế lực hùng hậu khác trên thị trường.

2.4 Đánh giá ưu khuyết điểm của văn hóa doanh nghiệp hiện tại

Bạn cần nhìn nhận văn hóa công ty hiện tại đã ổn định hay chưa. Có những ưu khuyết điểm chính gì? Điều này giúp bạn đến bước tiếp theo – thay đổi các giá trị văn hóa không hữu ích, tăng cường những giá trị hữu ích.

2.5 Đánh giá điều cần thay đổi trong văn hóa doanh nghiệp hiện tại để thu hẹp khoảng cách giữa những gì chúng ta đang có và những điều chúng ta mong muốn

Ví dụ, lấy khách hàng làm trung tâm sẽ là tiêu chí hàng đầu của văn hóa công ty bạn hiện nay. Lúc này, bạn cần đưa ra những hướng giải quyết như tăng cường các yếu tố có ảnh hưởng đến giá trị văn hóa này. Chẳng hạn như truyền thông tăng cường về cách ứng xử, giao tiếp với khách hàng, đào tạo nội bộ để nhân viên hiểu được mong muốn của khách hàng và làm cho họ hài lòng.

2.6 Xác định vai trò của lãnh đạo trong dẫn dắt và thay đổi văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp chính là sự phản chiếu những hành vi, cách ứng xử, lối suy nghĩ của người lãnh đạo. Vì vậy, vai trò của một người lãnh đạo sẽ phải là đầu tàu chịu trách nhiệm dẫn dắt và khích lệ thay đổi để văn hóa công ty đi theo định hướng đề ra. Họ phải là tấm gương, là hình mẫu tốt cho cấp dưới noi theo.

2.7 Lập Kế hoạch hành động

Một trong những bước vô cùng quan trọng nữa mà doanh nghiệp cần làm, đó chính là lên kế hoạch hành động. Kế hoạch này phải đưa ra được các mục tiêu cụ thể, thời gian, dấu mốc quan trọng mà doanh nghiệp cần đạt được.

Hãy đặt ra cho mình những câu hỏi chất vấn như: Nhân viên có kinh nghiệm về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, cổng thông tin nội bộ, các ấn phẩm truyền thông nội bộ bằng video, bản tin hay không? Nội bộ có thể thực hiện tốt hơn hay thuê đơn vị chuyên nghiệp từ bên ngoài tốt hơn? So sánh giá cả thuê bên ngoài với việc chỉ định nhân viên nội bộ làm bán thời gian công việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp? Đánh giá hiệu quả kế hoạch triển khai như thế nào?

2.8 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang tính hệ thống, duy trì thường xuyên tính ổn định của hệ thống đó

Văn hóa doanh nghiệp không thể tồn tại như một giải pháp đơn lẻ. Các giá trị của nó chỉ thực sự được sống trong hệ thống nội bộ và mối tương quan với các yếu tố khác như cổng thông tin nội bộ, kênh truyền thông giao tiếp nội bộ, các chính sách quy định nội bộ về khen thưởng thăng tiến, các hệ thống đào tạo nội bộ, các chương trình teambuidling, các chính sách y tế và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên… Vì thế, cần có sự kết hợp với các yếu tố này để đảm bảo việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp đi vào thực chất và có kết quả thực sự như mong đợi.

Related Posts

Nguồn tham khảo:

  1. Building Company Culture: 7 Steps for Every Small Business: https://business.linkedin.com/talent-solutions/blog/company-culture/2018/build-company-culture-small-business
  2. 13 Steps to Building a Successful Organizational Culture: https://medium.com/@shahmm/13-steps-to-building-a-successful-internal-brand-culture-f94ccaff9ef7

Newsletter

New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.

Newsletter

By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.

Leave a Comment

Share
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu lifeboy

Chán nản vì hiệu suất lao động của nhân viên thấp? Đừng lo! Chúng tôi sẽ giải cứu bạn!