
[post-views]
Nguồn ảnh: Pexels.com
Khi bạn tiếp thị, bán hàng hay hỗ trợ khách hàng, hãy chỉ tập trung xoay quanh khách hàng và xem khách hàng là trung tâm!
choose us as Partner
Khi gặp được một khách hàng tiềm năng, hãy sử dụng nhiều hơn những từ như “anh/ chị”, “của anh/ chị” chứ không phải những từ như “tôi”, “chúng tôi”.
Hãy nhớ rằng, khách hàng sẽ không quan tâm đến những gì bạn muốn, hay cần. Họ cũng sẽ không quan tâm đến việc sản phẩm của bạn bán chạy như thế nào so với đối thủ. Hãy chỉ nói về những điều mà khách hàng cảm thấy chúng quan trọng đối với họ và đặt thật nhiều câu hỏi để cùng họ tìm cách giải quyết những vấn đề họ đang gặp phải. Hãy xem buổi trò chuyện là buổi phỏng vấn thay cho bán hàng. Bằng cách phỏng vấn họ như thể họ là trung tâm của buổi nói chuyện, bạn đã biết cách áp dụng chiến lược bán hàng xoay quanh khách hàng, thay vì xoay quanh mục đích bán hàng.
Bạn có nói biệt ngữ của công ty hay không? Khách hàng của bạn sẽ không thể hiểu chúng. Và trong thâm tâm họ cũng chả thèm quan tâm (dù rằng họ có tỏ vẻ lắng nghe bạn nói như một phép lịch sự!) tới việc công ty của bạn đã sáng tạo như thế nào trong cách sản xuất sản phẩm, nâng cấp các tính năng chuyên môn như thế nào, và khả năng cung ứng ra thị trường vượt các đối thủ cùng ngành ra sao. Họ đâu phải nhà đầu tư để nghe bạn trình bày về các chiến lược định hướng, về báo cáo doanh thu và tài chính, cho đến các loại báo cáo về hiệu suất…
Hãy nói với họ bằng những ngôn ngữ hàng ngày của họ. Nếu khách hàng của bạn là những đứa trẻ, hãy dùng ngôn ngữ của trẻ thơ. Nếu khách hàng của bạn là những bà nội trợ, hãy nói lên những điều làm họ hứng thú, thậm chí tám chuyện trên trời dưới bể với họ. Nếu khách hàng là người cao tuổi, hãy chia sẻ với họ sự cô đơn và mong muốn kết bạn của họ. Nếu họ là những người bận rộn, những người thích du lịch, những người thích đọc sách và khám phá… hãy luôn lắng nghe, đồng cảm và nói chuyện với họ bằng chính “ngôn ngữ” và “biệt ngữ” của họ! Bằng cách đó, bạn đã xem khách hàng là trung tâm.
Đừng lãng phí thời gian vào việc bán các tính năng của sản phẩm cho khách hàng (khi bạn nhận thấy một cách rõ ràng rằng họ không quan tâm tới chúng!) Nếu bạn cố gắng chèo kéo bán hàng – bán những thứ mà khách hàng nghĩ là không cần thiết- bạn sẽ có nguy cơ mất luôn khách hàng đó, bởi họ sẽ không quay lại tìm bạn vào lần tới nữa đâu!
Thay vào đó, hãy chỉ đề cập đến hiệu quả hoặc lợi ích của sản phẩm khi hỗ trợ giải quyết các vấn đề hiện tại của khách hàng. Hãy nhớ là những vấn đề của chính họ chứ không phải của ai khác! Bằng cách tập trung xoay quanh khách hàng, xem khách hàng là trung tâm, bạn càng xây dựng một mối quan hệ tốt hơn, sâu hơn dựa trên niềm tin của khách hàng đối với bạn.
Nguồn ảnh: AppleInsider.com
Thành công không tưởng của Apple không đến từ việc bán hàng tập trung vào tính năng sản phẩm. Họ đâu có nói gì về ổ đĩa lưu trữ đến 5 GB của chiếc ipod! Họ cũng chả đề cập đến những điểm ưu việt khác của nó như trọng lượng siêu nhẹ hay bộ pin siêu khỏe của nó trong tương quan với những chiếc máy phát nhạc khác!
Nguồn ảnh: Apple
Bỏ qua các thông số kỹ thuật loằng ngoằng phức tạp. Apple chỉ đơn giản nói điều khách hàng muốn. Và chính cách giới thiệu có một không hai đó mà iPod đã tiếp cận đến khách hàng gần như ngay lập tức và có được mức tăng trưởng hình tên lửa về mặt doanh số (dù cho về mặt kỹ thuật nó không quá khó để những đối thủ đánh bại họ). Cách Ipod tiếp cận khách hàng đã thay đổi tư duy bán hàng, chiến lược bán hàng và cách tiếp cận khách hàng hiệu quả của tất cả các công ty trong mọi lĩnh vực – Bán hàng xoay quanh khách hàng, xem khách hàng là trung tâm.
[post-views]
Nhung Nguyen is in charge of content on how-to, tactics, best practices, guidance and new approach updates for SME businesses.
New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.
Newsletter
|
By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.
Listen better – Research harder – Work smarter
We put clients’ benefit first
12 Khuat Duy Tien, Thanh Xuan, Hanoi
info@brandingsimple.vn
© Copyright Branding Simple 2019 | Privacy Policy