
[post-views]
Nguồn ảnh: Pexels
Có một câu chuyện về một anh thợ làm bánh nọ. Mỗi ngày anh ta có thể làm hàng trăm chiếc bánh bao, đem ra chợ và bán hàng rất đắt khách. Anh ta cũng có thử nghiệm một vài kiểu bánh ngọt và bánh mặn khác cho khách hàng nếm thử. Kết quả nhận được những phản hồi rất khả quan. Chính vì tự tin về năng lực làm bánh của mình, anh ta quyết định xin vào làm tại một tiệm bánh lớn, chuyên cung cấp bánh cho các vị thương gia giàu có đến từ phương Tây, với mong muốn sau này trở thành quản lý giỏi nhất ở đây. Bài học đầu tiên và lớn nhất mà anh ta học được từ tiệm làm bánh này là anh buộc phải học lại từ đầu. Anh được yêu cầu học lại mọi kĩ năng về làm bánh và trang trí bánh. Từ cơ bản đến nâng cao. Mọi kiến thức về làm bánh trước đó đều không thể áp dụng được ở tiệm bánh mới này.
Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với lao động ở mọi ngành nghề ở Việt Nam. Giống như câu chuyện anh thợ làm bánh, khi có sự thay đổi về sản phẩm, môi trường/tính chất công việc, người lao động sẽ phải trải qua việc đào tạo lại.
choose us as Partner
Đối với những công ty có quy mô lớn, việc cung cấp đào tạo nội bộ dưới hình thức các khóa học trực tiếp cho tất cả nhân viên là quá tốn kém. Và khó khả thi vì thiếu hụt lực lượng cán bộ phụ trách đào tạo nội bộ đủ năng lực. Ngoài ra, việc yêu cầu người lao động phải có mặt tại các buổi đào tạo sẽ mất nhiều thời gian cho việc di chuyển và bắt buộc doanh nghiệp phải cắt giảm nhiều hơn thời gian làm việc của người lao động. Rõ ràng, phương pháp tiếp cận này bộc lộ nhiều điểm thực sự hạn chế.
Lợi ích thứ ba của E-learning, đó là hiệu quả vượt mong đợi. Với cách đào tạo truyền thống, mọi lao động sẽ tiếp cận cùng một nội dung đào tạo, trong cùng một khoảng thời gian, cho dù nhu cầu và mức độ hiểu biết cụ thể của họ là khác nhau. Ngược lại, việc áp dụng đào tạo nội bộ bằng E-learning sẽ giúp doanh nghiệp có thể cá nhân hóa việc học. Người học đã có thể kiểm soát được tốc độ học theo ý của mình, thay vì chạy theo tốc độ của người đào tạo. Sự tự chủ này rõ ràng khiến người học hứng thú hơn, học có trách nhiệm hơn.
Đào tạo nhân sự doanh nghiệp SME bằng Elearning – Chương trình miễn phí của Bộ Kế Hoạch và Đầu tư dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đồng thời, E-learning cho phép thiết kế những nội dung đào tạo sáng tạo, đa dạng dưới nhiều loại hình khác nhau như văn bản, âm thanh, video…. để phù hợp với các đặc thù ngành nghề, tối ưu hiệu quả tiếp thu thông tin của người học.
Và, việc kiểm tra đánh giá việc học không bao giờ lại dễ dàng đến thế! Cán bộ phụ trách đào tạo không phải đổ một giọt mồ hôi trong việc giám sát tiến độ học, kiểm tra mức độ ghi nhận và lưu giữ thông tin của người học. Bởi mọi bài kiểm tra sẽ được tự động tiến hành và thông tin, báo cáo sẽ được cập nhật đến cán bộ phụ trách đào tạo nội bộ và người quản lý ngay thức thì nhờ sức mạnh của công nghệ, cụ thể là hệ thống E-learning.
Khi môi trường kinh doanh biến động không ngừng, công nghệ mới liên tục xuất hiện, nó đặt ra những thách thức mới cho các doanh nghiệp, đòi hỏi cần có nguồn nhân lực với những kỹ năng mới, cách làm mới để giải quyết các thách thức này. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần nhận thức lại tầm quan trọng của đào tạo nội bộ. Và quan trọng hơn là phải định hình lại cách thức tổ chức đào tạo nội bộ hiệu quả hơn. Bao gồm mục tiêu đào tạo, phương pháp đào tạo, cách thức quản lý đào tạo, để luôn có đủ nguồn nhân lực tốt phục vụ cho chiến lược phát triển dài hạn.
Hiệu quả của E-learning thực sự vượt mong đợi của bất kì doanh nghiệp khó tính nhất nào, dù đó là doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, hàng không, y tế, vận tải, sản xuất, ngân hàng, tài chính, làm đẹp, du lịch, khách sạn… Với lợi thế về khả năng số hóa và các tập tin đa phương tiện, E-learning cho phép cán bộ phụ trách đào tạo nội bộ yêu cầu bên phát triển khóa học thiết kế nội dung sáng tạo hơn, dưới dạng các trò chơi và các mô hình mô phỏng nhằm kích thích hứng thú học và hiệu quả học… Với phương pháp đào tạo nội bộ qua E-learning, không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với nội dung và hình thức khóa học.
[post-views]
Nga Nguyen is Brand & Marketing Consulting Director, Marketing Manager of Branding Simple. She is an MBA graduate from Warwick Business School (UK).
New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.
Newsletter
|
By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.
Listen better – Research harder – Work smarter
We put clients’ benefit first
12 Khuat Duy Tien, Thanh Xuan, Hanoi
info@brandingsimple.vn
© Copyright Branding Simple 2019 | Privacy Policy