
[post-views]
Nguồn ảnh: Pexels
Nguồn ảnh: Báo cáo 2018 – Khảo sát Công việc tương lai – Diễn đàn Kinh tế Thế giới
choose us as Partner
Ví dụ, theo Linkedin, công việc có nhu cầu cao nhất hiện tại là chuyên gia khoa học dữ liệu. Bởi mọi công ty ngày nay đều có nhiều dữ liệu hơn giai đoạn trước. Vì vậy, họ cần tuyển các chuyên gia về khoa học dữ liệu để giúp họ tìm ra cách sử dụng lượng thông tin ấy một cách tối ưu nhất. Trong khi đó, nhu cầu đối với một số công việc như phần mềm điện toán đám mây, marketing & thiết kế sản phẩm vẫn giữ nguyên vì đây đều là những vị trí cần có ở tất cả các công ty.
Một lần nữa, tôi giật mình với con số hơn 50% lãnh đạo của các công ty tham gia một khảo sát của Deloitte Việt Nam vào năm 2019 nói “Chưa” khi họ được hỏi về mức độ sẵn sàng của nhân sự nội bộ trước cuộc cách mạng 4.0.
Số lãnh đạo này đã thừa nhận họ chưa có những hành động cần thiết, nhưng rất may là phần lớn đã có kế hoạch xây dựng và thiết kế chương trình cùng hệ thống quản lý đào tạo nội bộ, để phát triển năng lực của nguồn nhân sự giúp cho doanh nghiệp có thể thích ứng và thành công trong thời đại ngày nay.
Có đến 48% số công việc, tương đương với một nửa trong tổng số công việc hiện tại sẽ buộc phải thay đổi do quá trình tái cơ cấu, hoặc bị cắt giảm do ứng dụng các thành tựu công nghệ vào các quy trình vận hành doanh nghiệp.
Tham khảo thêm về Tầm quan trọng của đào tạo nội bộ trong phần 1 của bài viết: Ứng dụng E-learning vào đào tạo nội bộ – Doanh nghiệp đạt được mục đích mà không phải mồ hôi
Cũng theo báo cáo Khảo sát công việc trong tương lai thực hiện năm 2018 của Diễn Đàn Kinh tế Thế giới, có sự dịch chuyển tương đối giữa những kỹ năng được ưa thích nhất, một số kỹ năng được ưa thích nhiều hơn hoặc ít hơn, trong khi có một số kỹ năng mới thay thế những kỹ năng cũ trong bảng top 10 kỹ năng nếu so sánh năm 2018 với năm 2022.
Nguồn ảnh: Báo cáo 2018 – Khảo sát Công việc tương lai – Diễn đàn Kinh tế Thế giới
TOP 10 KỸ NĂNG ĐƯỢC ƯA THÍCH NHẤT NĂM 2018
Nguồn ảnh: Báo cáo 2018 – Khảo sát Công việc tương lai – Diễn đàn Kinh tế Thế giới
TOP 10 KỸ NĂNG ĐƯỢC ƯA THÍCH NHẤT NĂM 2022
Như vậy, so với năm 2018, các kỹ năng sau không còn nằm trong top ưa thích nhất trong năm 2022:
Nguồn ảnh: Báo cáo 2018 – Khảo sát Công việc tương lai – Diễn đàn Kinh tế Thế giới
MỘT SỐ KỸ NĂNG SẼ GIẢM NHU CẦU HOẶC SỰ ƯA THÍCH VÀO NĂM 2022
Có thể thấy những kỹ năng mềm đang được thị trường tuyển dụng đánh giá cao là kỹ năng tư duy phân tích, khả năng đổi mới, kỹ năng tự học hỏi, kỹ năng tư duy sáng tạo và kỹ năng cao cấp liên quan đến công nghệ như thiết kế, lập trình và về hệ thống.
Điều này chắc hẳn dựa trên khảo sát và dự đoán về xu hướng gia tăng của công nghệ AI và ứng dụng robot để tự động hóa các công việc trong tương lai. Khi AI và robot có thể thay thế con người làm những công việc đơn giản hơn, nhu cầu đối với kỹ năng tư duy sáng tạo, phân tích và tự học hỏi của người lao động trở nên quan trọng hơn.
Người lao động có lẽ sẽ được yêu cầu tìm hiểu thêm các “kỹ năng cứng” như kiến thức về AI (trí thông minh nhân tạo), ứng dụng điện toán đám mây…
Người trẻ có những đặc điểm tính cách khác biệt với các thế hệ trước đó. Và sau đây là 5 lưu ý về đặc điểm tính cách chung của thế hệ chiếm toàn bộ lực lượng lao động vào năm 2022 – gen Y và gen Z:
Thứ nhất, người trẻ ngày nay có tâm lý rất ngại “chờ”. Họ muốn “ngay tức thì”.
Cách hiểu nôm na tâm lý của họ đối với chương trình đào tạo nội bộ: Họ muốn được tiếp cận chương trình đào tạo nội bộ nhanh hơn, tiện lợi hơn.
Thứ hai, họ là thế hệ đề cao tính “cộng đồng”, ví dụ chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội.
Cách hiểu nôm na tâm lý của họ đối với chương trình đào tạo nội bộ: Họ muốn chương trình đào tạo nội bộ cho phép tương tác tốt hơn giữa người học và người đào tạo.
Thứ ba, người trẻ thích sự “cá nhân hóa” và đòi hỏi “quyền riêng tư” cao hơn.
Cách hiểu nôm na tâm lý của họ đối với chương trình đào tạo nội bộ: Họ muốn tham gia những khóa học đào tạo nội bộ mà họ có thể kiểm soát được tốc độ học cũng như thời gian mà khóa học diễn ra. Các feedback (nhận xét) của người đào tạo phải được gửi tới họ một cách riêng tư.
Thứ tư, những nhân lực trẻ hiện nay thực sự thích sự linh hoạt, nhất là khi nhu cầu tự học cao và sự linh hoạt của họ cùng được đáp ứng.
Cách hiểu nôm na tâm lý của họ đối với chương trình đào tạo nội bộ: Họ có thể học bất cứ lúc nào họ thích, các khóa học có thể được tiếp cận mọi lúc mọi nơi, trên nhiều thiết bị khác nhau (giống như cách họ đọc sách, đọc tin tức, nghe nhạc…)
Thứ năm, người trẻ luôn bị hấp dẫn bởi cái mới và thú vị.
Cách hiểu nôm na tâm lý của họ đối với chương trình đào tạo nội bộ: Họ muốn chương trình đào tạo nội bộ phải tạo hứng thú, mới lạ và được cập nhật thường xuyên.
Tham khảo thêm về ứng dụng elearning vào đào tạo nội bộ trong bài viết: Ứng dụng E-learning vào đào tạo nội bộ – Doanh nghiệp đạt được mục đích mà không phải mồ hôi
Với sự phát triển vũ bão của công nghệ như công nghệ đám mây và hệ thống elearning, doanh nghiệp hoàn toàn có thể vừa tổ chức đào tạo nội bộ, vừa dễ dàng đáp ứng những nhu cầu trên đây của nhân sự trẻ.
Nguồn tham khảo:
[post-views]
Nga Nguyen is Brand & Marketing Consulting Director, Marketing Manager of Branding Simple. She is an MBA graduate from Warwick Business School (UK).
New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.
Newsletter
|
By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.
Listen better – Research harder – Work smarter
We put clients’ benefit first
12 Khuat Duy Tien, Thanh Xuan, Hanoi
info@brandingsimple.vn
© Copyright Branding Simple 2019 | Privacy Policy