Tư vấn, Đào tạo và Huấn luyện Doanh nghiệp

Vì sao tiêu tiền đúng chỗ là tiết kiệm ?

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Post Length: 10 mins
5/5
Level: High-level
5/5
giải pháp thương hiệu và hiệu suất làm việc branding simple tư vấn huấn luyện đào tạo doanh nghiệp vì sao tiêu tiền đúng chỗ là tiết kiệm post

Nguồn ảnh: Pexels

Table of Contents

1. Hiểu đúng về dịch vụ Tư vấn, đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp

1.1 Tư vấn doanh nghiệp là gì?

Tư vấn doanh nghiệp là hoạt động đưa ra lời khuyên về mặt chiến lược và các bước thực thi, từ cơ sở nghiên cứu sơ bộ về khách hàng, thị trường, và lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động. 

Người tư vấn có thể giúp kết nối với những người am hiểu cách thức cải thiện hoặc giải quyết vấn đề đặt ra của doanh nghiệp từ mạng lưới quan hệ và quen biết của họ.

choose us as Partner

Trên thế giới, tư vấn doanh nghiệp là một phần không thể thiếu đối với các doanh nghiệp trong giai đoạn cần phải có thay đổi bước ngoặt về mặt hệ thống, ban lãnh đạo, văn hóa doanh nghiệp, hoặc cơ cấu tổ chức (Xem ví dụ của Golden Gate). Nhà tư vấn giúp gia tăng lợi nhuận, nhận diện cơ hội, đưa ra cách thức cạnh tranh, tối đa hoá quy trình sản xuất, cân nhắc quyết định sáp nhập mua lại công ty. Ví dụ: tư vấn chiến lược, vận hành, marketing, tuyển dụng, phát triển sản phẩm…

1.2 Đào tạo và Huấn luyện doanh nghiệp là gì?

Cùng chung đối tượng hướng đến là con người – tức nguồn nhân lực – tại các doanh nghiệp. Nhưng đào tạo doanh nghiệp là phương pháp chỉ ra cách thức, chỉ dẫn  mang tính chuyên môn và cụ thể để người tiếp nhận có thể thực thi nhằm đạt kết quả mong đợi nào đó. 

Trong khi, huấn luyện doanh nghiệp lại tập trung vào mặt cảm xúc, vào động lực cá nhân để đối tượng được huấn luyện từ bỏ định kiến hoặc lối mòn trước đó, khám phá những năng lực mới và quyết tâm thực hiện đến cùng những thay đổi đặt ra. Huấn luyện doanh nghiệp thường được thực hiện 1-1 (1 thầy 1 trò). Người được huấn luyện có thể có những thay đổi phi thường – một sự lột xác đúng nghĩa khi tâm thế sẵn sàng, tư duy thay đổi tích cực nhờ được huấn luyện đúng cách.

Để phân biệt hai khái niệm này, ta có thể hiểu nôm na như sau: Với đào tạo, đó là phổ biến kiến thức cho nguồn nhân lực mang tính đại trà, mức chi phí thấp và hiệu quảVới huấn luyện doanh nghiệp, đó là tạo ra cú hích về mặt cảm xúc cho nhóm lãnh đạo doanh nghiệp, làm tiền đề cho những thay đổi chưa từng có tiền lệ trong cách thức điều hành doanh nghiệp.

2. Tại sao Doanh nghiệp cần đến dịch vụ Tư vấn Đào tạo và Huấn luyện Doanh nghiệp

2.1 Những vấn đề mà doanh nghiệp phải đối mặt

Khi đối diện với những vấn đề mang tính vận mệnh “sống còn”, hơn 80% lãnh đạo doanh nghiệp thường bị chi phối bởi cảm xúc. Rất ít người dám thừa nhận điều này, nhưng họ thường bị cảm xúc lấn át lí trí do cảm giác bế tắc, sức ép của các lợi ích ngắn hạn và cái nhìn chủ quan phiến diện của người trong cuộc.
  • Tâm lý của người gặp khó khăn hoặc là tâm lý bế tắc, ngại đổi mới nhất là khi tình huống buộc phải đập bỏ cái cũ xây dựng cái mới; hoặc là tâm lý được ăn cả ngã về không, cho hết tất cả trứng vào một giỏ, không còn đường lùi;
  • Chọn những giải pháp giải quyết vấn đề trước mắt thay cho các giải pháp tổng thể, toàn diện, dài hạn.
  • Cái nhìn chủ quan, phiến diện, định kiến về nguyên nhân, giải pháp cho vấn đề thay cho cái nhìn đa chiều, khách quan, toàn cảnh;

“Đầu tiên, là phải hiểu rõ bản thân, điểm mạnh và điểm yếu. Không nên ôm đồm và tự tin thái quá vào bản thân. Bạn chỉ nên làm những gì mình giỏi nhất và phải có những cộng sự bổ khuyết cho mình” – Nguyễn Tuấn Quỳnh, nhà sáng lập Saigonbooks 

Một vấn đề khác vốn xảy ra rất nhiều, nhất là với doanh nghiệp lớn và thành công – vấn đề không chịu đổi mới. Nguyên nhân là do thiếu động lực thay đổi gây ra bởi sức ì doanh nghiệp. Doanh nghiệp, dó đó, sẽ sử dụng những kinh nghiệm họ thường vận dụng và kiến thức mà họ đã biết, thay cho những “cái mới” để tìm ra giải pháp sáng tạo, hiệu quả hơn.

2.2 Lợi ích khi sử dụng dịch vụ tư vấn doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa bên tư vấn doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp là gì? 1). Họ không phải chịu sức ép lỗ lãi, do vậy, họ sẽ có cái nhìn khách quan vì không chịu sự chi phối của cảm xúc như người trong cuộc; 2). họ thường xuyên cập nhật các kiến thức mới về quản trị, hệ thống, hiệu quả vận hành, cách thức nghiên cứu sáng tạo sản phẩm…

Với những khác biệt đó, tư vấn doanh nghiệp mang lại những lợi ích sau cho doanh nghiệp:

Góc nhìn khách quan, đa chiều, không phiến diện;

Nguồn kiến thức, mối quan hệ, kinh nghiệm chuyên môn giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực, đi nhanh hơn, đúng hướng hơn;

Nhận ra comfort zone và sức ì tại các doanh nghiệp có quy mô lớn và thành công, từ đó yêu cầu thay đổi.

2.3 Lợi ích khi sử dụng dịch vụ đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp

Nguồn nhân lực thiếu các kĩ năng thực hiện các tư vấn doanh nghiệp đưa ra trước đó cũng là một thách thức không hề nhỏ. Do đó, tầm quan trọng của việc đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp không thể bị phủ nhận trong tương quan với tư vấn doanh nghiệp.

Lợi ích của đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp bao gồm:

  • Lợi ích từ việc đáp ứng nhu cầu đào tạo cho nguồn nhân lực một cách nhanh chóng, hiệu quả, chi phí hợp lý;
  • Lợi ích từ việc khơi gợi những cảm xúc từ trong sâu thẳm, những động lực bên trong cho ban lãnh đạo doanh nghiệp, giúp họ tự nhìn nhận, tìm nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo, thay đổi vì hiệu quả của doanh nghiệp trong dài hạn.

3. Lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ tư vấn, đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp như thế nào?

Ở Việt Nam, có không ít đơn vị tư vấn doanh nghiệp theo kiểu chém gió. Người tư vấn  chỉ biết nói hươu nói vượn về quản trị doanh nghiệp, chiến lược dài hạn, các mô hình thực hiện, về hiệu quả tối đa… Những gì họ cung cấp, thật đáng tiếc, cũng chỉ là một mớ lí thuyết suông, không có tính khả thi khi áp dụng vào thực tế!

Vì vậy, hãy cẩn trọng xem xét, lựa chọn một đối tác đáp ứng 2 yếu tố sau để dự án hợp tác có thể thành công:

 Chất lượng:

Ngoài vấn đề chuyên môn liên quan đến tư vấn, đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp, họ phải thực sự biết cách áp dụng quản trị thay đổi, truyền thông nội bộ, thu thập ý kiến phản hồi nội bộ… và rất nhiều thứ khác trong quá trình biến ý tưởng thành thực tế.

 Sự phù hợp:

Một đơn vị dành thời gian nghiên cứu, dành thời gian tìm hiểu về doanh nghiệp từ trong ra ngoài, phải thông cảm với những khó khăn, phải đồng cảm với con đường mà ban lãnh đạo cũng như nhân viên tại đây đã trải qua một cách chân thành nhất.

4. Tại sao Branding Simple là đối tác tốt nhất cho các doanh nghiệp SME có tham vọng dẫn đầu thị trường?

Liệu tư vấn doanh nghiệp có phải là chìa khóa cho mọi vấn đề của doanh nghiệp khi mà nguồn nhân lực và ban lãnh đạo vẫn chưa sẵn sàng về mặt kĩ năng cũng như tâm lý cho bất kì một thay đổi đáng kể nào trong doanh nghiệp đó? Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG.

Sau đây là các tình huống khiến cho dự án với chuyên gia tư vấn có thể thất bại:

Tư vấn OK, NHƯNG nguồn nhân lực chưa đủ năng lực và kĩ năng cần thiết do thiếu đào tạo bài bản.

Tư vấn OK, nguồn nhân lực có năng lực, NHƯNG tâm lý của nhân sự chưa sẵn sàng, không thực sự ủng hộ.

Rõ ràng, một doanh nghiệp muốn thành công cần đảm bảo ba điều như sau:
  1. Ra các quyết định cân bằng, đảm bảo yếu tố khách quan, chiến lược và chuyên môn;
  2. Đào tạo các kĩ năng chuyên môn và kĩ năng mềm cần thiết phục vụ cho việc thực thi các quyết định;
  3. Phát triển đội ngũ và phát huy tiềm năng nhân viên vì lợi ích toàn doanh nghiệp.
Hiểu rõ ba yêu cầu của doanh nghiệp và những nguyên nhân thất bại của những doanh nghiệp chỉ làm dịch vụ tư vấn đơn thuần, chúng tôi đã tìm ra giải pháp cho các vấn đề nêu trên.
Bằng cách áp dụng một mô hình tổng hợp cả ba dịch vụ – Giải pháp mang lại chắc chắn sẽ tốt hơn, hiệu quả hơn so với dịch vụ tư vấn đơn thuần. Song song với việc tư vấn, chúng tôi còn đào tạohuấn luyện doanh nghiệp giúp khai phá tiềm năng của nguồn nhân lực cấp cao, chỉ dẫn cho nhân sự cấp thấp hơn thực thi giúp đưa doanh nghiệp vươn tới thành công chắc chắn.
Rất ít đối tác khác trên thị trường làm điều chúng tôi đang làmlàm nó một cách tốt nhất. Bởi yếu tố tạo nên sự khác biệt của chúng tôi không chỉ ở định hướng kết hợp cả tư vấn, đào tạo và huấn luyện thành mô hình tổng hợp để giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp.
Chúng tôi khác biệt ở năng lực của đội ngũ, tâm huyết với nghề và mong muốn nhìn thấy sự thay đổi mạnh mẽ làm nên dấu ấn, sự lột xác ở doanh nghiệp khách hàng của mình.

KẾT LUẬN

Cảm xúc là thứ khiến phần lớn chúng ta mắc sai lầm. Cảm xúc cùng sức ép về lợi nhuận, về thị phần là những thứ khiến ta mắc những sai lầm tồi tệ hơn.

Thay vì phải trả cái giá đắt cho những sai lầm, lựa chọn tư vấn doanh nghiệp là giải pháp giúp tháo gỡ sự bế tắc. Bởi một nhà tư vấn với cái nhìn khách quan đa chiều do không bị ảnh hưởng của cảm xúc và những kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Song tư vấn không chưa đủ. Đấy là điều làm nên sự khác biệt của chúng tôi – tiếp cận với mô hình tổng hợp: tư vấn, đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp.

Thành công vượt trội không đến từ sự may mắn hay ngẫu nhiên. Thành công được quyết định bởi những yếu tố ít người ngờ tới nhất! Điều mà rất ít người có thể nhận ra! Bên cạnh sự tư vấn, một kế hoạch đào tạohuấn luyện doanh nghiệp bài bản giúp cho đội ngũ nhân sự sẵn sàng hơn về mặt kĩ năng lẫn tâm lý chính là yếu tố tạo nên những thành công vượt trội ấy! Vậy nên, tiêu tiền đúng chỗ cũng chẳng khác gì tiết kiệm là vì thế!

Related Posts

About the Author

Nga Nguyen is Coach, Strategist, CEO of Branding Simple. She is an MBA graduate from Warwick Business School (UK).

Having experiences in many roles from HR analytics, Staff & Client training, Internal newsletter, CSR to Data Analytics & Visualization, Product Development & Launch, System Setup & Integration,  Sales & Sales Support, Customer Service & Operations. The most of her experiences derived from the UK bank – Standard Chartered Vietnam.

Her writing is simple yet clear with a purpose to provide both the big-picture and critical points that provoke thoughts for further growth from business leaders. 

Newsletter

New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.

Newsletter

By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.

Leave a Comment

Share
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu people icon
branding simple thương hiệu lifeboy

Chán nản vì hiệu suất lao động của nhân viên thấp? Đừng lo! Chúng tôi sẽ giải cứu bạn!