
[post-views]
Nguồn ảnh: Pexels
Tư vấn doanh nghiệp là hoạt động đưa ra lời khuyên về mặt chiến lược và các bước thực thi, từ cơ sở nghiên cứu sơ bộ về khách hàng, thị trường, và lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động.
Người tư vấn có thể giúp kết nối với những người am hiểu cách thức cải thiện hoặc giải quyết vấn đề đặt ra của doanh nghiệp từ mạng lưới quan hệ và quen biết của họ.
choose us as Partner
Trên thế giới, tư vấn doanh nghiệp là một phần không thể thiếu đối với các doanh nghiệp trong giai đoạn cần phải có thay đổi bước ngoặt về mặt hệ thống, ban lãnh đạo, văn hóa doanh nghiệp, hoặc cơ cấu tổ chức (Xem ví dụ của Golden Gate). Nhà tư vấn giúp gia tăng lợi nhuận, nhận diện cơ hội, đưa ra cách thức cạnh tranh, tối đa hoá quy trình sản xuất, cân nhắc quyết định sáp nhập mua lại công ty. Ví dụ: tư vấn chiến lược, vận hành, marketing, tuyển dụng, phát triển sản phẩm…
Cùng chung đối tượng hướng đến là con người – tức nguồn nhân lực – tại các doanh nghiệp. Nhưng đào tạo doanh nghiệp là phương pháp chỉ ra cách thức, chỉ dẫn mang tính chuyên môn và cụ thể để người tiếp nhận có thể thực thi nhằm đạt kết quả mong đợi nào đó.
Để phân biệt hai khái niệm này, ta có thể hiểu nôm na như sau: Với đào tạo, đó là phổ biến kiến thức cho nguồn nhân lực mang tính đại trà, mức chi phí thấp và hiệu quả. Với huấn luyện doanh nghiệp, đó là tạo ra cú hích về mặt cảm xúc cho nhóm lãnh đạo doanh nghiệp, làm tiền đề cho những thay đổi chưa từng có tiền lệ trong cách thức điều hành doanh nghiệp.
“Đầu tiên, là phải hiểu rõ bản thân, điểm mạnh và điểm yếu. Không nên ôm đồm và tự tin thái quá vào bản thân. Bạn chỉ nên làm những gì mình giỏi nhất và phải có những cộng sự bổ khuyết cho mình” – Nguyễn Tuấn Quỳnh, nhà sáng lập Saigonbooks
Với những khác biệt đó, tư vấn doanh nghiệp mang lại những lợi ích sau cho doanh nghiệp:
Góc nhìn khách quan, đa chiều, không phiến diện;
Nguồn kiến thức, mối quan hệ, kinh nghiệm chuyên môn giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực, đi nhanh hơn, đúng hướng hơn;
Nhận ra comfort zone và sức ì tại các doanh nghiệp có quy mô lớn và thành công, từ đó yêu cầu thay đổi.
Lợi ích của đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp bao gồm:
Ở Việt Nam, có không ít đơn vị tư vấn doanh nghiệp theo kiểu chém gió. Người tư vấn chỉ biết nói hươu nói vượn về quản trị doanh nghiệp, chiến lược dài hạn, các mô hình thực hiện, về hiệu quả tối đa… Những gì họ cung cấp, thật đáng tiếc, cũng chỉ là một mớ lí thuyết suông, không có tính khả thi khi áp dụng vào thực tế!
Vì vậy, hãy cẩn trọng xem xét, lựa chọn một đối tác đáp ứng 2 yếu tố sau để dự án hợp tác có thể thành công:
Chất lượng:
Ngoài vấn đề chuyên môn liên quan đến tư vấn, đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp, họ phải thực sự biết cách áp dụng quản trị thay đổi, truyền thông nội bộ, thu thập ý kiến phản hồi nội bộ… và rất nhiều thứ khác trong quá trình biến ý tưởng thành thực tế.
Sự phù hợp:
Một đơn vị dành thời gian nghiên cứu, dành thời gian tìm hiểu về doanh nghiệp từ trong ra ngoài, phải thông cảm với những khó khăn, phải đồng cảm với con đường mà ban lãnh đạo cũng như nhân viên tại đây đã trải qua một cách chân thành nhất.
Liệu tư vấn doanh nghiệp có phải là chìa khóa cho mọi vấn đề của doanh nghiệp khi mà nguồn nhân lực và ban lãnh đạo vẫn chưa sẵn sàng về mặt kĩ năng cũng như tâm lý cho bất kì một thay đổi đáng kể nào trong doanh nghiệp đó? Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG.
Sau đây là các tình huống khiến cho dự án với chuyên gia tư vấn có thể thất bại:
Tư vấn OK, NHƯNG nguồn nhân lực chưa đủ năng lực và kĩ năng cần thiết do thiếu đào tạo bài bản.
Tư vấn OK, nguồn nhân lực có năng lực, NHƯNG tâm lý của nhân sự chưa sẵn sàng, không thực sự ủng hộ.
Cảm xúc là thứ khiến phần lớn chúng ta mắc sai lầm. Cảm xúc cùng sức ép về lợi nhuận, về thị phần là những thứ khiến ta mắc những sai lầm tồi tệ hơn.
Thay vì phải trả cái giá đắt cho những sai lầm, lựa chọn tư vấn doanh nghiệp là giải pháp giúp tháo gỡ sự bế tắc. Bởi một nhà tư vấn với cái nhìn khách quan đa chiều do không bị ảnh hưởng của cảm xúc và những kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Thành công vượt trội không đến từ sự may mắn hay ngẫu nhiên. Thành công được quyết định bởi những yếu tố ít người ngờ tới nhất! Điều mà rất ít người có thể nhận ra! Bên cạnh sự tư vấn, một kế hoạch đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp bài bản giúp cho đội ngũ nhân sự sẵn sàng hơn về mặt kĩ năng lẫn tâm lý chính là yếu tố tạo nên những thành công vượt trội ấy! Vậy nên, tiêu tiền đúng chỗ cũng chẳng khác gì tiết kiệm là vì thế!
[post-views]
Nga Nguyen is Brand & Marketing Consulting Director, Marketing Manager of Branding Simple. She is an MBA graduate from Warwick Business School (UK).
New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.
Newsletter
|
By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.
Listen better – Research harder – Work smarter
We put clients’ benefit first
12 Khuat Duy Tien, Thanh Xuan, Hanoi
info@brandingsimple.vn
© Copyright Branding Simple 2019 | Privacy Policy