
[post-views]
Nguồn ảnh: Pexels
Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ khách hàng, trải nghiệm khách hàng tích cực và tốc độ tăng trưởng bền vững là gì? Trải nghiệm khách hàng tích cực và doanh số, đâu là gốc đâu là ngọn?
Để tìm câu trả lời cho câu hỏi trên, hãy cùng phân tích cách mà ERAC – một công ty cho thuê xe của Mỹ, thành lập năm 1957 – áp dụng tăng trưởng dài hạn dựa trên trải nghiệm khách hàng tích cực.
Vào năm 1994, ERAC trải qua 10 năm tăng trưởng nóng khi doanh số liên tục lập đỉnh từ mức 200 triệu USD lên 2 tỷ USD. Chi nhánh tăng lên 4000 điểm đi kèm database khách hàng khổng lồ.
choose us as Partner
Tuy nhiên, mặt trái của nó là ERAC phải đối mặt với vấn đề đánh đổi dịch vụ khách hàng chất lượng và trải nghiệm khách hàng tích cực.
Nguồn ảnh: Scottadams
ERAC đã gặp phải vô số phàn nàn từ khách hàng cũ khi chất lượng dịch vụ đang đi ngược lại với lời hứa thương hiệu. Cam kết về dịch vụ chất lượng và trải nghiệm khách hàng tích cực được xem là lời nói dối trắng trợn của hãng. Có thể nói, sự tăng trưởng nhanh chóng đã làm ERAC mất kiểm soát đối với vấn đề chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Không quá khó để ERAC nhận ra là mình đang đi chệch hướng với cam kết đưa ra cho các khách hàng thân thiết, lâu năm của mình.
Sau khi vấn đề trở nên sáng rõ, ban lãnh đạo ERAC đã buộc phải đứng trước một lựa chọn vô cùng khó khăn giữa việc giữ nguyên mức độ ưu tiên cho tăng trưởng doanh số và việc tạm ngưng để làm mới lại toàn hệ thống nhằm đảm bảo trải nghiệm khách hàng tích cực như cam kết đã đưa ra. Đó thực chất là sự lựa chọn giữa lợi ích của nhà đầu tư với lợi ích của khách hàng.
Để bổ trợ cho quá trình ra quyết định cuối cùng, lãnh đạo ERAC đã tiến hành khảo sát và thu thập trên quy mô lớn những phản hồi từ khách hàng để đánh giá chính xác mức độ nghiêm trọng của vấn đề về chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.
Kết quả khảo sát đã khiến ERAC nhận ra họ phải thay đổi, bởi ở tầm cỡ của một doanh nghiệp tỷ đô như lúc này họ đang quá mạo hiểm đánh mất vĩnh viễn những điều tốt đẹp về thương hiệu ERAC trong tâm trí khách hàng. Nếu chỉ chăm chăm lợi ích cho nhà đầu tư, họ sẽ đối mặt nguy cơ đánh mất toàn bộ thị phần vào tay những đối thủ hàng đầu khác có chất lượng dịch vụ khách hàng và trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
Chính vì những lí do đó, ERAC đã lựa chọn đổi mới và thực thi các biện pháp để đảm bảo cam kết trải nghiệm khách hàng tích cực và mức độ hài lòng cao nhất. Chiến lược đặt ra được yêu cầu áp dụng cho toàn hệ thống, tới mọi phòng ban và khắp các chi nhánh.
ERAC đã gia tăng trải nghiệm khách hàng tích cực bằng Bộ chỉ số Chất lượng dịch vụ Enterprise (Enterprise Service Quality Index). Bộ chỉ số Chất lượng dịch vụ Enterprise được tạo ra như trung tâm của sự đổi mới. Chỉ số đó dựa trên trải nghiệm khách hàng tích cực và mức độ hài lòng ghi nhận bởi khách hàng. Chỉ số của một chi nhánh là con số bình quân của chỉ số của tất cả các nhân viên cộng lại.
Ví dụ, trái với suy nghĩ của phần lớn nhân viên, khi khách hàng chọn hoàn toàn hài lòng (mức thoả mãn dịch vụ cao nhất) điều đó không có nghĩa là dịch vụ khách hàng của chi nhánh đó đạt mức hoàn hảo. Thực chất khách hàng đó đã hài lòng cao nhất vì nhận được thái độ phục vụ thân thiện từ nhân viên. Chẳng hạn như khi có vấn đề xảy ra họ được nhân viên hỗ trợ xử lý vấn đề một cách nhanh chóng, tận tình và nhẹ nhàng, lịch thiệp.
Những phản hồi cụ thể như thế nhận được từ khách hàng giúp cấp quản lý tại mỗi chi nhánh của ERAC biết đích đến để thay đổi cách phục vụ cho phù hợp.
Ngoài ra, ERAC đã thiết lập để chỉ số mức độ hài lòng của khách hàng là một tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí xét duyệt mức thưởng hay đề bạt thăng tiến. Khi một cá nhân không biết làm khách hàng hài lòng, tức khi chỉ số của cá nhân đó không cao hoặc ít nhất cao hơn mức trung bình, cá nhân đó sẽ không được đề bạt. Như vậy, tiêu chí đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên là dựa trên trải nghiệm khách hàng tích cực và mức độ hài lòng của họ với dịch vụ.
Chiến lược mất ít nhất 5 năm từ khi bắt đầu áp dụng đến khi cho ra những quả ngọt đầu tiên. Kể từ đó, chất lượng dịch vụ khách hàng và trải nghiệm khách hàng tích cực đã trở thành một phần quan trọng trong văn hoá tổ chức, tiêu chí khen thưởng, tuyển dụng và đề bạt của ERAC.
Nhờ vậy, mọi nhân viên, chi nhánh đều nỗ lực để dịch vụ và trải nghiệm khách hàng tiệm cận với mức trung bình và cao hơn. Điều này làm cho sự khác biệt về chất lượng dịch vụ được rút ngắn. Chất lượng dịch vụ trở nên đồng nhất hơn trong toàn hệ thống. Như vậy, bằng cách đó, ERAC đã giải được bài toán khó đảm bảo chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng đồng nhất cho khách hàng.
Enterprise-Rent-A-Car là ví dụ về một doanh nghiệp thành công nhờ việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng tích cực. Với chiến lược này, họ sẵn sàng đánh đổi những nhân viên tài năng giúp mang lại lợi nhuận và doanh số cao để giữ lại những nhân viên có khả năng duy trì dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng và trải nghiệm khách hàng tích cực.
ERAC từng đươc ghi nhận trong bảy năm, bởi J.D. Power and Associates, là công ty có tỉ lệ khách hàng hài lòng cao nhất đối với dịch vụ cho thuê xe quanh các sân bay. Công ty cũng được Business Week vinh danh là công ty đứng thứ 9 trong top 25 các công ty (bất kể lĩnh vực) về dịch vụ chăm sóc khách hàng vào năm 2007. Một khảo sát năm 2016 cũng cho thấy 95% khách hàng của ERAC “hài lòng” hoặc “hoàn toàn hài lòng” về chất lượng dịch vụ. ERAC còn được Forbes xếp hạng là công ty tư nhân lớn nhất thứ 21 của nước Mỹ (2008), với hoạt động kinh doanh mở rộng tới hơn 9000 điểm cho thuê quanh các khu dân cư và 419 điểm cho thuê quanh các sân bay (2014).
Điều này là kết quả của chiến lược tập trung vào trải nghiệm khách hàng tích cực. Công ty xác định trải nghiệm khách hàng tích cực phải là ưu tiên cao nhất, là cốt lõi và gốc rễ cho sự tăng trưởng bền vững. Vì vậy, ERAC thường xuyên và liên tục đổi mới và cải tiến trong cách cung cấp dịch vụ để luôn thích ứng, và đảm bảo dịch vụ khách hàng chất lượng và trải nghiệm khách hàng tích cực cao nhất. Ví dụ, ERAC đã áp dụng công nghệ mới trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0. Những công nghệ này cho phép rút ngắn quy trình bàn giao, cung cấp các tiện ích kiểm tra thông tin, thanh toán, đặt lịch hẹn, nhắc nhở, vv. cho khách hàng.
Xin chốt bằng câu nói nổi tiếng của Jeff Bezos, nhà sáng lập tập đoàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới với doanh thu nghìn tỷ đô Amazon: Hãy bắt đầu từ khách hàng, sau đó tư duy ngược về cách tổ chức và vận hành một doanh nghiệp.
Vậy cái gốc của sự tăng trưởng phải bắt nguồn từ tư duy lấy dịch vụ khách hàng chất lượng và trải nghiệm khách hàng tích cực làm trung tâm để phát triển doanh nghiệp. Đó mới chính là cơ sở, là nền tảng cho tăng trưởng doanh thu một cách lâu dài.
Nguồn tham khảo:
[post-views]
Nga Nguyen is Brand & Marketing Consulting Director, Marketing Manager of Branding Simple. She is an MBA graduate from Warwick Business School (UK).
New posts from our blog sent directly to your inbox. What a sweet deal.
Newsletter
|
By signing up you agree to our Privacy Policy. You can opt out anytime.
Listen better – Research harder – Work smarter
We put clients’ benefit first
12 Khuat Duy Tien, Thanh Xuan, Hanoi
info@brandingsimple.vn
© Copyright Branding Simple 2019 | Privacy Policy